ข่าวการเมือง ข่าวสังคม

8 ปีที่รอคอย ประชาชนแห่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งคึกคัก ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นเข้มป้องกันโควิด-19

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมของหน่วยเลือกตั้ง นายกอบจ.และ ส.อบจ. กาฬสินธุ์ พร้อมเชิญชวนให้ออกมาใช้สิทธิ์ คาดไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 กำชับใช้มาตรการป้องกันโควิด- 19 อย่างเคร่งครัด ด้านที่ปรึกษารมว.คมนาคมเข้าคูหาใช้สิทธิ์ และประชาชนตื่นตัวออกมาเลือกตั้งกันตั้งแต่ช่วงเช้าท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นอุณหภูมิเฉลี่ย 19 องศสา

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 20 ธันวาคม 2563 ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 31 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์เทศบาล 1 อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธาน กกต.อบจ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ กกต.อบจ.กาฬสินธุ์ นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายสุทธิชัย บุญเรือง ผู้อำนวยการ กกต.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจความพร้อม ของหน่วยเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วน จ.กาฬสินธุ์ ก่อนเปิดหีบ ในเวลา 08.00 น. ซึ่งหน่วยเลือกตั้งนี้ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้เข้าใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยคอยอำนวยความสะดวกและคุมเข้มมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิ และจัดเจลล้างมือก่อนเข้าและออกจากหน่วย

ขณะที่พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เข้าตรวจเยี่ยมบรรยากาศการลงคะแนน พร้อมใช้สิทธิเลือกตั้งที่วัดชัยสุนทร อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยบรรยากาศยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางออกมาใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าเช่นกัน

ด้านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนางจารุณี พิมพะนิตย์ ณ นครพนม  อดีตประธานสภาอบจ.กาฬสินธุ์ เดินทางเข้าใช้สิทธิ์ลงคะแนนที่หน่อยเลือกตั้งที่ 4 บ้านหนองกุง ต.หนองกุง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยบรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งนี้ มีประชาชนมีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 800 คน ซึ่งพากันตื่นตัวสวมใส่เสื้อกันหนาวเดินทางออกมาใช้สิทธิ์กันตั้งแต่ช่วงเช้าหลังเปิดหีบ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นช่วงเช้าอุณหภูมิเฉลี่ย 17-19  องศาเซลเซียส หลายรายต้องออกมาผิงแดดสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายเพื่อรอคิวเข้าใช้สิทธิ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่ายคอยจัดระเบียบเว้นระยะห่าง ตรวจวัดอุณภูมิ จัดเจลล้างมือ เพื่อป้องกันตามมาตรการโรคโควิด-19

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า ในภาพรวมของการจัดการเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิ บริการหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ ประจำหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์มีทั้งหมด 1,662 หน่วยเลือกตั้ง ในจำนวน 30 เขต มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ครั้งนี้จำนวน  776,955  คน  ขอเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันให้มาก  ระหว่างเวลา 08.00-17.00 น.  เตรียมบัตรประจำตัวประชาชนมาให้พร้อม ไม่ลืมสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เพื่อความปลอดภัยจากโรคโควิด -19 เข้าคูหา กากบาท เลือกตั้ง นายกฯ และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วน จ.กาฬสินธุ์ โดยคาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และบัตรเสียไม่เกินร้อยละ 2