ข่าวการเมือง

ผู้สูงอายุฝ่าความหนาวเย็น ใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายก-ส.อบจ.คาดรู้ผลสองทุ่ม

บรรยากาศการใช้สิทธิเลือกตั้ง นายก อบจ.และส.อบจ.ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น และทุกหน่วยใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยสีสันอยู่ที่ผู้สูงอายุและผู้พิการ อายุ 60-80 ปี ในเขตชนบท ที่แห่กันมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างคึกคัก สมกับการรอคอยเลือกตั้งท้องถิ่นมานานกว่า 8 ปี

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 20 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการเลือกตั้งนายก อบจ.และ ส.อบจ.กาฬสินธุ์ ทั้งภายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์และต่างอำเภอรอบนอก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต่างๆเดินทางมาตรวจสอบสิทธิ์ และนำหลักฐานประจำตัวมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อใช้สิทธิ์มากขึ้น โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหลายคนต่างเผยความรู้สึกตื่นตัวมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หลังจากที่ว่างเว้นการเลือกตั้งท้องถิ่นมานานกว่า 8 ปี ทั้งนี้ สีสันการเลือกตั้งอยู่ที่กลุ่มผู้สูงอายุ หลังจากที่สภาพอากาศในช่วงบ่ายเริ่มอบอุ่นขึ้น ลูกหลานจึงพาผู้สูงอายุออกมาใช้สิทธิ์อย่างต่อเนื่อง เช่น ตามหน่วยเลือกตั้งในเขตชนบทห่างไกล

โดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้งสนามกีฬาชุมชนบ้านทุ่งสว่าง ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ และหน่วยเลือกตั้งวัดโพธิ์ชัยบ้านตูมหมู่ 4 และหมู่ 19 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พบว่าผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้พิการ ช่วงอายุ 60-80 ปี ต่างนำบัตรประชาชนแสดงตัวใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง ในจำนวนนี้มีนางอรุณ ภูบุญอิ่ม อายุ 71 ปี บ้านเลขที่ 126 หมู่ 4 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งประสาทหูมีความบกพร่อง และแข็งขาอ่อนแรง แทบจะเดินไม่ไหว แต่ยังกัดฟันสู้ ใช้ไม้เท้าประคับประคองตัวเองเดินมาใช้สิทธิเลือกตั้งตามหน้าที่ ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง คอยอำนวยความสะดวกและปฏิบัติตนตามมาตรการป้องการโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นางอรุณ กล่าวว่า ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ตนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทุกครั้ง เพราะถือว่าเป็นการใช้สิทธิตามหน้าที่ของพลเมืองไทย ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย และอยากได้คนดี มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้บริหารท้องถิ่น โดยเฉพาะด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการ และด้านสาธารณสุขมูลฐาน รวมทั้งการศึกษาของบุตรหลาน อย่างไรก็ตามถึงแม้ตนจะสูงอายุ สภาพร่างกายเกือบจะเป็นคนพิการ จึงอยากจะได้ผู้บริหารที่เห็นคุณค่าของผู้สูงอายุและผู้พิการ มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาท้องถิ่น และอยากให้จ.กาฬสินธุ์มีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมจังหวัดต่างๆ จึงได้ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะที่นายไสว ทัพธานี อายุ 80 ปี บ้านเลขที่ 201 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เลือกตั้งนายก อบจ.และสมาชิกอบจ.กาฬสินธุ์อีกครั้ง หลังจากที่ว่างเว้นการเลือกตั้งนายกอบจ.กาฬสินธุ์ และส.อบจ.กาฬสินธุ์คนใหม่มานานกว่า 8 ปี ทั้งตนและลูกหลาน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จึงรู้สึกตื่นตัวในการเลือกตั้ง และเชิญชวนกันออกมาเลือกตั้งให้มากที่สุด ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าสภาพอากาศหนาวเย็นมาก จึงยังไม่ออกมาเลือกตั้ง เพราะนอนกอดผ้าห่มและผิงไฟให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย พอช่วงบ่ายอากาศอบอุ่นขึ้น จึงออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งนายกอบจ.และสมาชอกอบจ.กาฬสินธุ์ดังกล่าว

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธาน กกต.อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า บรรยากาศเลือกตั้งทั่วไปยังคงเรียบร้อย และเจ้าหน้าที่ยังคงเข้มมาตรการป้องกันโรควิด-19 อย่างเคร่งครัด สำหรับผลการรับคะแนน หลังจากปิดหีบเลือกตั้งในช่วงเวลา 17.00 น.แล้ว คาดว่าแต่ละหน่วยเลือกตั้งจะทำการนับคะแนนแล้วรายงานเข้ามายังอำเภอต่างๆ ก่อนที่จะรายงานเข้ามาที่ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วน จ.กาฬสินธุ์ คาดว่าน่าจะทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในช่วงเวลา 20.00 น