ข่าวการเมือง

ขอนแก่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ปู่ฤาษีโสฬส บรมครูใหญ่วิชาอาคม แดนอีสาน คณะศิษยานุศิษย์ฤาษีร่วมพิธีจำนวนมาก

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 9 ธ.ค. 2566 ที่เมรุชั่วคราวปู่ฤาษีโสฬส บ้านโคกก่อง ต.หินตั้ง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น นายสุมิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีพระราชทานเพลิงศพปู่ฤษีโสฬส (สมรถ สินธร) และพระกลุ่มวชิรธีรคุณ เจ้าคณะภาค 11 เจ้าอาวาสวัดทองนพคุณ เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพระภิกษุ สามเณรจำนวน 67 รูป คณะศิษยานุศิษย์ปู่ฤษีโสฬสร่วมขบวนจำนวนมากร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ เป็นกรณีพิเศษ

ในวันนี้ โอกาสนี้ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 นายองอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ สส.จังหวัดขอนแก่น เขต 11 ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และแขกผู้มีเกียรติร่วมถวายผ้าไตรบังสุกุล หลังจากนั้นมีพิธีอัญเชิญหีบเพลิงพระราชทานวางที่หน้าจิตกาธาน ก่อนที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานฆราวาสทอดผ้าไตรบังสุกุล และประกอบพิธี ฆ่านกหัสดีลิงค์โดยนางสีดาที่ชื่อ นส. สุดารัตน์ มาลาศรี อายุ 23 ปี จากนั้นมีพิธีถวายความอาลัยหลวงปู่ฤาษีโสฬส และในเวลา 18.30 น. ซึ่งบรรดาศิษย์ยานุศิษย์ที่มาจากทั่วทุกสารทิศมาร่วมส่งดวงวิญญาณของปู่ฤาษีโสฬสจนกระทั่งพิธีฌาปนกิจแล้วเสร็จ

"ปู่ฤาษีโสฬส (บังบด)แห่ง อาศรมบ้านโคกก่อง ต.หินตั้ง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ท่านเป็นครูธรรมบรรลุสายพระฤาษี สืบสายหลวงพ่อพิบูลย์ จาก วัดพระแท่นบ้านแดงเมืองจ.อุดรธานี ชื่อเดิมนายสมรถ สินธร เป็นชาวอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 ด้วยโรคชราที่ โรงพยาบาลบ้านไผ่ อายุจริง ปู่ 83 ย่าง 84 ส่วนปีเกิดนั้น เกิดวันที่ 1 มกราคม 2485 (อายุตามแจ้งเกิด 81) หลักธรรมและคำสอนของ "ปู่ฤาษีโสฬส" บรมครูใหญ่วิชาอาคม แดนอีสาน จะเน้นหนักไปที่การเดินจงกรมวิปัสสนากรรมฐานเป็นหลักการรักษากาย วาจา ใจ

ซึ่งได้ทำการบรรจุสรีระสังขารเป็นเวลา 3 เดือนกำหนดฌาปนกิจในวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2566 ซึ่งเมรุนกหัสดีลิงค์สำหรับพื้นที่อีสาน เป็นเมรุเผาศพของเหล่าเจ้านายเมืองอุบลฯ มาตั้งแต่โบราณ หรือพระเถระที่ทรงคุณธรรม เป็นกรณีพิเศษ นอกจากพิธีเผาศพใหญ่ที่ใช้เมรุนกหัสดีลิงค์ในการปลงศพแล้ว ยังมีพิธีย่อยที่สำคัญรวมอยู่ด้วย เช่น พิธีกรรมฆ่านกหัสดีลิงค์ที่เชื่อมโยงกับตำนานวีรกรรมของนางสีดาด้วย