ข่าวการเมือง

ศรีสะเกษ ทัพ ส.ส.เพื่อไทยกระทุ้ง กยศ.ให้เร่งอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนแก่นักศึกษา เผย รมช.คลังทราบปัญหาแล้วยันไม่ใช่ความผิดของนักศึกษา

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ศรีสะเกษว่า คณะ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทยประกอบด้วย นายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 2 นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 นายวีระพล จิตสัมฤทธิ์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 6 ดร.วิลดา อินฉัตร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 7 น.ส.นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 9 ได้ร่วมกันปรึกษาหารือเกี่ยวกับการเร่งรัดหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือนักศึกษาคณะพยาบาลและคณะสาขาวิชาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ ที่ได้ไปยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไปนานหลายเดือนแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้รับการอนุมัติจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่อย่างใด ทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักมาก เพราะว่า ไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการครองชีพและค่าใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียน รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกี่ยวกับการเรียน ซึ่ง นศ.พยาบาลได้ร่ำไห้เข้าร้องทุกข์ต่อผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อขอความช่วยเหลื เนื่องจากเกรงว่าอาจจะไม่ได้เรียนต่อเพราะว่า ไม่มีเงินค่าเล่าเรียน ล่าสุดบรรดานักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ได้พากันเดินเรี่ยไรเงินกันจากเพื่อนนักศึกษา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายที่จะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ที่กระทรวงการคลัง กรุงเทพฯ เพื่อขอความช่วยเหลือจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายก รมต.และ รมว.กระทรวงการคลัง

นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องนี้ทาง รมช.กระทรวงการคลังท่านก็รับทราบปัญหา ท่านก็บอกว่าจะเร่งรัดเพื่อให้ลูกหลานของเราได้กู้เงินกองทุนกู้ยืมเรียนให้ได้มากที่สุดซึ่งเรื่องนี้ตนได้นำเข้าแจ้งในที่ประชุมใหญ่ของ ส.ส. พรรคเพื่อไทยแล้ว โดย ส.ส. ศรีสะเกษทุกท่านได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องปัญหาของ กยศ.ที่ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้กับเด็กศรีสะเกษ เพราะว่าอย่างน้อยก็เป็นลูกหลานของชาวศรีสะเกษของทุกคนที่เรียนอยู่ที่ศรีสะเกษ เรื่องนี้ทางผู้หลักผู้ใหญ่ก็ได้สั่งการไปทางผู้จัดการ กยศ.ให้ลงมาในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ทางผู้จัดการ กยศ.และรองผู้จัดการ กยศ. ก็ได้ลงมาที่ จ.ศรีสะเกษก็ได้อนุมัติเงินกู้ไปส่วนหนึ่ง แต่คิดว่าส่วนที่เหลือไม่น่าจะนาน เพราะว่าท่าน รมช.กระทรวงการคลังก็ได้รับทราบเรื่องนี้แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้น ซึ่งการที่ทาง กยศ.ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมเรียนในภาพรวมของ จ.ศรีสะเกษนั้น ทางท่าน รมช.กระทรวงการคลังก็ได้สั่งการว่ายังไงก็ต้องลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษไปดูว่าติดขัดปัญหาตรงไหนอย่างไรเพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ทาง กยศ.จะได้เร่งรัดอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้กับนักศึกษา ซึ่งตนคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะว่าเรื่องนี้ท่าน รมช.กระทรวงการคลังก็รับทราบปัญหาทุกขั้นตอนแล้ว

นายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องเงินกู้ กยศ.นี้ ทาง กยศ.ก็กำลังพยายามปรับปรุงวิธีการในการนำเสนอผู้หลักผู้ใหญ่ให้อนุมัติเงินกู้ได้เร็วขึ้น ก็ขอให้น้อง ๆ นักศึกษาที่มีความต้องการจะกู้เงิน กยศ.ได้มาทำเอกสารการขอกู้เงินให้ถูกต้อง ซึ่งทางรัฐบาลเองก็จะดูแลเอาใจใส่อย่างเต็มที่ แต่สุดท้ายหากติดขัดด้านเอกสารหลักฐานการขอกู้เงินของนักศึกษาอะไรบ้าง ทาง กยศ.ก็จะต้องรีบแจ้งไปยังผู้ขอกู้เงิน อย่าไปเก็บดองเรื่องเอาไว้นานถึง 8 เดือนตามที่เป็นข่าว เด็กนักศึกษาต้องใช้เงินต้องกินต้องอยู่ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายทั้งทาง กยศ. เองต้องแจ้งทางนักศึกษาด้วยว่าขาดเอกสารเหลืออะไรบ้าง ไม่ใช่อยู่เฉยๆ ส่วนนักศึกษาเองก็ต้องเข้าใจ กยศ. ด้วยว่าต้องทำงานกับประชาชนจำนวนมาก หากเอกสารหลักฐานของนักศึกษาผู้ขอกู้เงินยืมเรียนถูกต้อง ทาง กยศ.จะต้องเร่งรัดอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนโดยเร็วโดยไม่ชักช้าทำให้นักศึกษาจำนวนมากต้องเสียประโยชน์และได้รับความเดือดร้อนจำนวนมากอยู่ในขณะนี้

น.ส.นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 9 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องเงินกู้ กยศ.มันไม่ใช่ความผิดของเด็กนักศึกษา จะไปตัดสิทธิ์เด็กที่ขอกู้เงินยืมเรียนไม่ได้ ฝากถึงโรงเรียนสถานศึกษาให้เช็คดูระเบียบของ กยศ.ให้ดี จะต้องเร่งดำเนินการให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ และที่สำคัญทาง กยศ.จะต้องเร่งอนุมัติเงินกู้ให้กับนักศึกษาที่เอกสารหลักฐานขอกู้เงินถูกต้องอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้นักศึกษาทั่วประเทศที่ขอกู้เงินยืมเรียนต้องได้รับความเดือดร้อนอีกต่อไป