ข่าวการเมือง

หนองคาย รมช.คมนาคมติดตามการขนส่งสินค้าไทยลาว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่หนองคาย ติดตามสถานการณ์การขนส่งสินค้าผ่านแดน พร้อมความคืบหน้าการเชื่อมเส้นทางรางไทย – ลาว คาดรถไฟหนองคาย – เวียงจันทน์ เปิดใช้กลางเดือนพฤษภาคมปีนี้

วันที่ 14 ก.พ. 2567 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะ ได้ปฏิบัติราชการที่จังหวัดหนองคาย โดยได้มอบใบประกาศนียบัตรพร้อมใบขับขี่ให้กับผู้ผ่านการอบรมและทดสอบภายใต้โครงการ นักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ จากนั้นได้มอบนโยบายให้กับหน่วยงานในจังหวัดหนองคายและติดตามภาพรวมการขนส่งระหว่างประเทศไทย – ลาว ที่ห้องประชุมด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ติดตามสถานการณ์การนำเข้าส่งออก การขนส่งสินค้าและผู้โดยสารผ่านด่านศุลกากรหนองคาย ซึ่งปัจจุบันการขนส่งสินค้านำเข้าประเทศ เปรียบเทียบเดือน ม.ค.66 กับ ม.ค.67 พบว่ามีการนำเข้าเพิ่มขึ้น 51.9 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่า 1,498 ล้านบาท สินค้าส่วนใหญ่เป็นประเภทพลังงานไฟฟ้า, ซิลิคอนเวเฟอร์, ปุ๋ย , เหล็กแผ่นรีดเย็น และไฮโดรเจน ส่วนสินค้าส่งออกเปรียบเทียบเดือน ม.ค.66 กับ ม.ค.67 เพิ่มขึ้น 13.41 เปอร์เซ็นต์ เป็นมูลค่า 5,628 ล้านบาท สินค้าส่งออกประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง รถยนต์ ผลไม้สด น้ำอัดลม และโทรศัพท์, การขนส่งทางถนนระหว่างประเทศไทย และ สปป.ลาว พบว่ามีการสัญจรใช้รถใช้ถนนผ่านด่านพรมแดนอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นในทุกเดือน

สำหรับการเตรียมความพร้อมเดินรถไฟระหว่างประเทศ (สถานีหนองคาย) และ สปป.ลาว (สถานีบ้านคำสะหวาด) ซึ่งดำเนินการโดยกรมการขนส่งทางรางและการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยแผนการเดินรถไฟเชื่อมต่อไทย – ลาว ระหว่างสถานีอุดรธานี – หนองคาย – ท่านาแล้ง – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) จำนวนรถพ่วงโดยสาร 4 คัน เป็นรถนั่งและนอนปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 2 คัน และรถนั่งชั้น 3 จำนวน 2 คัน จำนวนรถพ่วงสินค้า 20 คัน เป็นรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า บรรทุกตู้ขนาด 20 ฟุต 2 ตู้ต่อคัน หรือขนาด 40 ฟุต 1 ตู้ต่อคัน ช่วงเวลา 10.35 น. ระหว่างนี้จะมีการตรวจสอบและซ่อมแซมทางรถไฟของลาว ภายใน 12 เม.ย.67 ทำการฝึกซ้อมขับเคลื่อนรถไฟให้กับพนักงานขับรถไฟของลาว เป็นเวลา 3 สัปดาห์ คาดว่าจะดำเนินการ ภายใน 10 พ.ค.67 หลังจากนั้นจะพิจารณาลงนามร่วมกัน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะเปิดการเดินรถไฟเชื่อมต่อไทย – ลาว ระหว่าง 13-20 พ.ค.2567 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทั้งสองประเทศ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามสถานการณ์และแผนการดำเนินการรองรับกิจกรรมการตรวจปล่อยสินค้าระหว่างประเทศแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One stop service) สำหรับการขนส่งสินค้าทางรางระหว่างประเทศและรองรับการเชื่อมต่อกับระบบการขนส่งทางถนน และความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนพัฒนาสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ สำหรับรองรับการขนส่งสินค้าทางรางและทางถนนระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว.