ข่าวการเมือง

ขอนแก่น รมว.วัฒนรรม ร่วมงานประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิม พร้อมสักการะพระพุทธรูปชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง “ฮูปแต้ม” ภายในสิมโบราณอายุกว่า 150 ปี

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 15 เม.ย. 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน ประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) โดยจังหวัดขอนแก่นปักหมุดการจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ จำนวน 3 จุด ได้แก่ 1.งานประเพณีสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น 2.งานสืบสานสงกรานต์ประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น ประจำปี 2567 ณ เฮือนโบราณ วิถีไทบ้านขอนแก่น บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น และพิธีแห่อัญเชิญพระพุทธพระลับ ณ วัดธาตุพระอารามหลวง 3.งานสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ณ ถนนข้าวเหนียว อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม พร้อมด้วย ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น นางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น และหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ร่วมงาน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม ได้ให้ความสำคัญกับการสืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนาธรรม สู่การต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์ สร้างคุณค่าทางสังคม และมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยในปี 2566 องค์การยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์ในประเทศไทย เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกโลกทางภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดขอนแก่น ถือเป็นงานสงกรานต์ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ของภาคอีสาน ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการผสมผสานระหว่างบุญสงกรานต์อีสานดั่งเดิม ให้เข้ากับเทศกรานต์สงกรานต์ยุคสมัยใหม่ สร้างความสนุกสนานและดำรงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดขอนแก่นเป็นจำนวนมาก ในทุก ๆ ปี สามารถสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดขอนแก่นได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ สภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ได้จัดบูธสาธิตประเพณีสงกรานต์ จังหวัดขอนแก่น โดยมี การสรงน้ำพระพุทธพระลับองค์จำลอง การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และบุคคลที่เคารพรัก สาธิตข้าวต้มมัด ร้อยพวงมาลัยดอกไม้สด และการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน เพื่อการอนุรักษ์ เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีสงกรานต์จังหวัดขอนแก่นให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยว ให้เดินทางมายังจังหวัดขอนแก่นช่วงเทศกาลสงกรานต์มากยิ่งขึ้น