ข่าวการเมือง

ขอนแก่น คึกคัก ติด 1 ใน 10 จังหวัด ที่ประชาชนสนใจรับใบสมัครเลือก สว. ขณะที่ กกต.ย้ำ เฝ้าระวังการทำผิดกฎหมาย เตือนว่าที่ผู้สมัคร ระมัดระวังการใช้สื่อโซเชียลแนะนำตัวเอง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 พ.ค.2567 ที่ สำนักงาน กกต.ขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดระบบให้ผู้สนใจมาขอรับเอกสารใบสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ตั้งแต่วันที่10 – 12 พฤษภาคม 2567 รวม 3 วัน มีผู้มาขอรับใบสมัครรวมทั้งสิ้น 159 คน มากที่สุดคือ อำเภอเมืองขอนแก่น 76 คน รองลงมาคืออำเภอบ้านไผ่ 15 คน อำเภอน้ำพอง 13 คน ซึ่งถือว่าจังหวัดขอนแก่น มีผู้สมัครมากพอสมควร ติด 1 ใน 10 จังหวัด ที่มีผู้สนใจสมัครมากที่สุด ส่วนอำเภอที่ไม่มีคนมาขอรับใบสมัครเลย คือ อำเภอพระยืน อำเภอเปือยน้อย อำเภอแวงน้อย อำเภอหนองสองห้อง อำเภอภูเวียง อำเภอซำสูง อำเภอโคกโพธิ์ชัย อำเภอโนนศิลา ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีประชาชนมารับสมัครมากน้อยแค่ไหน เพราะยังเหลือเวลาอีกหลายวัน ส่วนวันประกาศรับสมัครคาดว่าจะเป็นวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 ตามไทม์ไลน์เดิม แต่ต้องรอ กกต. ประกาศอีกครั้งอย่างเป็นทางการ

นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบเรื่องร้องเรียนหรือการกระทำผิดกฎหมาย ส่วนการตั้งกลุ่มเครือข่ายเพื่อฮั้วเลือกสว.ที่หลายคนเป็นห่วงก็ยังไม่พบความผิดปกติ แต่ได้เฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนเรื่องที่กกต.เป็นห่วงและอยากจะเตือนว่าที่ผู้สมัครทั้งหลายคือการกระสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการสัญญาว่าให้ แม้แต่การจัดเลี้ยง การใช้ถ้อยคำโฆษณาตนเอง การห้ามนำเอาสถาบันมาเกี่ยวข้อง และห้ามใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

“อย่างไรก็ตามวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 กกต. จะมีการอบรมให้ความรู้ประชาชนที่สนใจสมัครเลือกสว. ที่โรงแรมเจริญธานี เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการเลือกสว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยทางกกต.มีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งเรื่องบุคคลากร ระบบการรับสมัคร โดยเฉพาะวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นวันรับสมัคร จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดบันทึกภาพตลอด 24 ชั่วโมง แม้แต่เข้าห้องน้ำก็จะมีเจ้าหน้าที่ประกบ และยึดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด เพื่อป้องกันการทุจริต