ข่าวการเมือง

ขอนแก่น รับสมัคร สว.วันแรกคึกคัก ผู้สมัครต่างเตรียมเอกสารมารอลงสมัครก่อนเวลา ขณะที่ ผอ.การเลือกระดับอำเภอกำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนห้ามเปิดเผยจำนวนผู้สมัครและรายชื่อโดยเด็ดขาด

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 20 พ.ค. 2567 ที่หอประชุมอำเภอเมืองขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) วันแรกตามที่ กกต.กลาง ได้ประกาศเปืดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 24 พ.ค.2567

ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไปในเขต อ.เมืองขอนแก่น เป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สมัครเตรียมเอกสารสำคัญมารอก่อนเวลาตั้งแต่ 07.00 น. โดยพบว่ามีทั้งคนที่มีชื่อเสียงในจังหวัด,อดีตข้าราชการระดับสูง,กลุ่มภาคธุรกิจเอกชนและการท่องเที่ยว รวมทั้งสื่อมวลชน หลายคนทยอยเดินทางนำเอกสารมาสมัครอย่างต่อเนื่อง

 โดยทางเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมทั้งเรื่องบุคลากร ระบบข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่จะแนะนำในแต่ละจุด ทำให้การรับสมัครเลือก สว.วันแรก เป็นไปอย่างราบรื่น ยังไม่พบปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด

นายศิวกร มิตรราช ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ (สว.) อ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า การรับสมัคร สว. ตลอดทั้งสัปดาห์นี้มีการเตรียมพร้อมทั้งคน ทั้งระบบการรับสมัคร ซึ่งมีคนที่สนใจมาขอรับใบสมัครตั้งแต่วันที่ 10-19 พ.ค. ที่ผ่านมา โดย มีผู้มายื่นขอใบสมัคร สว.2 ,สว.3 และสว.4 ที่สำนักทะเบียนทั้งจังหวัดจำนวน 661 คน และในเฉพาะพื้นที่ อ.เมืองขอนแก่น 242 คน 

” ขั้นตอนตั้งแต่มาถึงมาลงทะเบียนตรวจสอบเอกสารต่อเจ้าหน้าที่ว่าครบถ้วนตามที่กฎหมายระบุไว้หรือไม่ จากนั้นการพิมพ์แบบ สว.2 ,สว.3 แบบแนะนำตัวลงในระบบทางทะเบียนการเลือกตั้งและปริ้นออกมาให้ผู้สมัครตรวจสอบถ้าถูกต้องก็ลงชื่อรับรองเสร็จแล้วก็ไปชำระค่าสมัคร 2,500 บาท และ ผอ. การเลือกตั้งจะออกใบรับสมัคร สว.10 และใบแจ้งให้มารับแบบแนะนำตัวของผู้สมัครแต่ละกลุ่มตาม แบบสว.อ.11″

นายศิวกร กล่าวต่ออีกว่า ในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มาสมัครเบื้องต้นมีการกำชับให้เจ้าหน้าที่สอบให้ละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้มาสมัครโดยเฉพาะ สว.4 เอกสารรับความรู้ความสามารถและกลุ่มอาชีพต่างๆให้มีผู้รับรอง 1 คน และพยาน 1 คน และมีสำเนาบัตรผู้รับรองพยานมาพร้อมด้วย อย่างไรก็ตามในการสมัครตั้งแต่ วันนี้ไปจนถึงวันที่ 24 พ.ค.ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนห้ามเปิดเผยจำนวนผู้มาสมัครและรายชื่อผู้สมัครโดยเด็ดขาด  ขณะที่จากการตรวจสอบเอกสารผู้สมัครช่วงเช้าวันนี้ตรวจสอบแล้วไม่มีปัญหาอย่างใดเพราะผู้สมัครเตรียมตัวมาดีเอกสารทุกอย่างครบถ้วนถูกต้อง