ข่าวการเมือง

เตือนภัยยาเสพติด เร่งปลูกฝังเยาวชนในหมู่บ้านชุมชนตำบลลำคลอง

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมกับเทศบาลตำบลลำคลอง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และสถานศึกษา ในตำบลลำคลอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ใช้โอกาสวันหยุด-อาทิตย์ เดินหน้าจัดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้กับผู้ปกครองและเยาวชนในชุมชนและหมู่บ้าน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 ที่ศาลาประชาคมบ้านสะอาดนาทม ต.ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน โดยมีนายวรพล คนใจบุญ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะอาดนาทม นายประวิทย์ ไชยงาม กำนันตำบลลำคลอง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารตำบลลำคลอง ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำชุมชน อสม. ประชาชน เยาวชน ร่วมโครงการ

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดยังเป็นปัญหาที่สะสมอยู่ในสังคมไทย รัฐบาลประกาศเป็นวาระแห่งชาติ และประกาศสงครามกวาดล้างยาเสพติดมาหลายยุคหลายสมัย และที่ผ่านมาหลายภาคส่วนจะร่วมกันรณรงค์แก้ไข ป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่ระดับครัวเรือน ชุมชน สถานศึกษา สถานที่ทำงาน  ขณะที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ สาธารณสุข จะร่วมบูรณาการเอกซเรย์ ดำเนินการกับผู้เสพ ผู้ค้ายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบว่ายาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า ยังแพร่ระบาดโดยทั่วไป ซึ่งในส่วนของ จ.กาฬสินธุ์นั้น ปัจจุบันพบว่ามีผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งที่มีอาการจิตหลอน ที่เป็นผลมาจากเสพยาเสพติดประมาณ 2,580 คนทีเดียว

นายวิรัช กล่าวอีกว่า ยาเสพติดจึงเป็นภัยต่อชีวิต เป็นพิษต่อสังคม ทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเสียอนาคต ส่งผลให้ครอบครัวเดือดร้อน จึงมีความจำเป็นที่ทุกภาคส่วน จะได้ร่วมกันรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยสร้างภูมิป้องกันตั้งแต่ครอบครัว ปลูกจิตสำนึกรณรงค์ต่อต้านตั้งแต่สถานศึกษา เริ่มตั้งแต่ระดับปฐมวัย คืออนุบาล ตลอดถึงระดับประถมศึกษา อุดมศึกษา การจัดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในครั้งนี้  โดยใช้โอกาสวันหยุดเรียนเสาร์-อาทิตย์ กลุ่มเป้าหมายคือเยาวชน ประชาชน ซึ่งจะมีทีมวิทยากรจากฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และ รพ.สต.อบรมให้ความรู้ ชี้ให้เห็นโทษและพิษภัยของยาเสพติด เน้นสร้างความรัก ความเข้าใจในครอบครัว ซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันยาเสพติดในครัวเรือน และในชุมชน ส่งผลให้เป็นเด็กดี ใฝ่ศึกษาเล่าเรียน มีความรู้ความสามารถในทางที่ดีและสร้างสรรค์ ในที่สุดคือพ่อแม่ผู้ปกครองภูมิใจ สังคมสงบร่มเย็น เป็นพลเมืองที่สำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป