ข่าวการเมือง

มุกดาหาร เปิดรับสมัคร สส คึกคัก

จังหวัดมุกดาหาร เปิดรับสมัคร ส.ส. เขต 1 และเขต 2 มี ส.ส. 2 คน มีผู้สมัครหน้าเก่า หน้าใหม่ และกองเชียร์ของแต่ละพรรคการเมือง มาให้กำลังใจผู้สมัคร บรรยากาศคึกคัก ขณะที่ กกต.จะได้ตรวจสอบคุณสมบัติภายใน 7 วัน ประกาศวันที่ 14 เม.ย.

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 66 เวลา 08.30 น. ที่หอประชุม 250 มุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายจักรินทร์ ชาลีพุทธาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยผู้สมัครพรรคการเมือง ในการเปิดรับสมัคร ส.ส. เขต 1 และเขต 2 มีผู้สมัครหน้าเก่า หน้าใหม่ และกองเชียร์ของแต่ละพรรคการเมือง มาให้กำลังใจผู้สมัครบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก

เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคพลังประชารัฐ ส่งนายวิริยะ ทองผา ลงสมัคร ได้หมายเลข 6 อตีด ส.ว.2 สมัย , อดีต นายก อบจ.มุกดาหาร ในการลงสมัคร ส.ส. ครั้งนี้มั่นใจ 100% เพราะมีฐานเสียงเดิม พรรคเพื่อไทย ส่งนาย นนทภูมิ ตั้งปณิธานนท์ ได้หมายเลข 5 เป็นบุตรของ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส. เพื่อไทย หลายสมัย ซึ่งอาศัยฐานคะแนนเสียงของบิดา พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่งนาย ปิติณัช นิธิศธานี ได้หมายเลข 2 อดีตนายอำเภอหว้าน และอำเภอหนองสูง พรรคไทยสร้างไทย ส่งนาย ทศพล เมืองฮาม ได้หมายเลข 1 อดีตอาจารย์โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ พรรคก้าวไกล ส่งนาย สุพจน์ สุอริยพงษ์ ได้หมายเลข 7 อดีตรองนายก อบจ.มุกดาหาร และทนายความ พรรคเสรีรวมไทย ส่ง ร.ต.ต. สุเทียน ทองโสม ได้หมายเลข 3 อดีตข้าราชการตำรวจ และพรรคภูมิใจไทย ส่งนาย สุเทพย์ เซียสกุล ได้หมายเลข 4 อดีตนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร

เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรคพลังประชารัฐ ส่งนาย วิทยา บุตรดีวงศ์ ได้หมายเลข 8 อดีต ส.ส.จังหวัดมุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ส่งนายบุญฐิน ประทุมลี ได้หมายเลข 4 อดีต ส.ส.จังหวัดมุกดาหาร พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่งนาย ภาส ไชยมี ได้หมายเลข 7 พรรคไทยสร้างไทย ส่งนาย โชควิทย์ พรมดี ได้หมายเลข 2 พรรคก้าวไกล ส่งนาย ณกร ชารีพันธ์ เภสัชกร ได้หมายเลข 5 พรรคเสรีรวมไทย ส่ง พ.ต.ต.รัชพงษ์ คามนีย์ อดีตข้าราชการตำรวจ ได้หมายเลข 6 พรรคภูมิใจไทย ส่งนาย อภิพัศพงศ์ พัฒนาเดชาสกุล ได้หมายเลข 1 พรรคพลังธรรมใหม่ ส่งนาย คมเพชร ไชยสุรีย์ ได้หมายเลข 3
ทั้งนี้

ตัวเต็งในการลงสมัคร ส.ส. ในครั้งนี้ เขตเลือกตั้งที่ 1 น่าจะเป็น นายวิริยะ ทองผา ซึ่งมีฐานคะแนนที่มั่นคง เพราะเป็นนักการเมืองที่มีความผูกพันธ์กับประชาชน และฐานเสียงภรรยาเป็นอดีตนายก อบจ.มุกดาหาร และอีกคนคือนาย นนทภูมิ ตั้งปณิธานนท์ เป็นบุตรของนาย อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.จังหวัดมุกดาหารหลายสมัย ครั้งนี้ได้ส่งลูกชายลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีฐานคะแนนของคนกลุ่มเสื้อแดง หวังจะกวาดที่นั่ง ส.ส. เขต 1 พรรคเพื่อไทย
ส่วนตัวเต็งในการลงสมัคร ส.ส. ในครั้งนี้ สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 2 น่าจะเป็น นายบุญฐิน ประทุมลี พรรคเพื่อไทย เพราะมีฐานเสื้อแดง ที่คอยให้การสนับสนุนตลอดมา และนายอภิพัศพงศ์ พัฒนาเดชาสกุล เป็นหนุ่มไฟแรง เป็นลูกของ ส.จ. ซึ่งมีฐานคะแนนที่ยังเหนียวแน่น มีกลุ่ม ส.จ. หรือกลุ่มการเมืองท้องถิ่นคอยให้การสนับสนุน

นายวิริยะ ทองผา ผู้สมัครรับเลือก ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เขตที่ 1 เปิดเผยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มั่นใจ 100 % เพราะว่าได้เตรียมความพร้อมมา และมั่นใจในทีมงานในการเลือกตั้ง เคยเลือกตั้งมาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นอดีต สว. 2 สมัย อดียนายก อบจ. ในครั้งนี้มีความพร้อมเป็นอย่างมาก ตามที่ลงพื้นที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างอบอุ่น และดีมาก ๆ ถือว่าพี่น้องชาวมุกดาหาร เขตเลือกตั้งที่ 1 ต้องการความเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาบ้านเมือง

นายนนทภูมิ ตั้งปณิธานนท์ ผู้สมัครรับเลือก ส.ส. พรรคเพื่อไทย เขตที่ 1 กล่าวว่า การลงสมัครครั้งนี้ถือว่าได้คลุกคลีกับการเมืองมาตั้งแต่เด็ก ตั้งพ่ออออ เริ่มเป็นนายกเทศมนตรี และได้มาเป็น ส.ส. ก็มาติดตามทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับสภา ส่วนการลงในครั้งนี้ก็มั่นใจว่า เราจะได้รับชัยชนะในครั้งนี้ เนื่องจากกระแสพรรคเพื่อไทยก็มาแรง อีกทั้งได้เข้าไปพบปะพี่น้องประชาชน และได้ไปคุยปัญหาของเขา เขาก็ค่อนข้างรับได้ที่จะเป็นเด็กรุ่นใหม่ เขาอยากเห็นเด็กรุ่นใหม่มาทำงานการเมือง อยากเห็นการเมืองแบบใหม่ในจังหวัดมุกดาหาร และเชื่อว่าจังหวัดมุกดาหารทั้ง 2 เขต แลนด์สไลท์เพื่อไทย

ด้าน นายจักรินทร์ ชาลีพุทธาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัครมายื่นในสมัคร และมีพี่น้องประชานที่สนใจ และมาให้กำลังใจผู้สมัคร และให้ความสนใจในขบวนการรับสมัครรับเลือกตั้งมาเป็นจำนวนมากที่จัดไว้ 400 ที่นั่งไม่เพียงพอ สำหรับสมัครในเบื้องต้นมีผู้มาแสดงตน มาลงบัญชี ลงเวลาก่อน 08.30 น. เขตเลือกตั้งที่ 1 มีถึง 7 ท่าน ส่นเขตเลือกตั้งที่ 2 มี 8 ท่าน และมีผู้สมัครทยอยมาเรื่อย ๆ ขณะอยู่อยู่ระหว่างการจับสลาก ว่าผู้ใดจะมีสิทธิ์ยื่นในสมัครตามลำดับ

นายจักรินทร์ ชาลีพุทธาพงศ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของหลังจากนี้ปิดรับสมัครในวันที่ 7 เมษายน 66 ก็จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ และคุณลักษณะต้องห้ามอีกครั้งหนึ่ง ว่าผู้สมัครท่านใดที่มีคุณสมบัติ และไม่มีคุณลักษณะต้องห้าม เพื่อที่จะหาเสียงได้อย่างเต็มกำลัง จะมีเวลาตรวจสอบคุณสมบัติ 7 วัน ถึงวันที่ 14 เมษายน จะประกาศว่าผู้สมัครคนใดบ้างที่ได้รับสมัคร และผู้สมัครคนใดบ้างที่ไม่ได้รับการสมัคร ก็ขอฝากไปถึงผู้สมัครรับการเลือกตั้งว่า ช่วงนี้ที่รับสมัครเลือกตั้งไปแล้ว ได้เบอร์ไปแล้ว ท่านออกหาเสียงได้ ไม่ต้องรอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ

ทั้งนี้ทั้งนั้นให้อยู่ในกรอบกติกาที่ กกต.กำหนด โดย กกต. เองก็จะมีการเชิญ ท่านผู้สมัครมาพูดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง ในวันที่ 11 เม.ย. 66 เพื่อให้ท่านได้เข้าใจกฎระเบียน ให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง และท่านเองก็พึงระมัดระวังในการต่าง ๆ ที่อาจจะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งมีหลายข้อหลัก ๆ ก็คือ การแจกเงินต่าง ๆ การทำบุญใส่ซองตามประเพณีต้องงดก่อน ซึ่งเป็นกฎระเบียบของ กกต. ในช่วงรับสมัครรับเลือกตั้ง ขอให้ผู้สมัครทุกท่านเคารพ กฎกติกา และฝากไปถึงพ่อแม่พี่น้องประชาชน วันที่ 14 พ.ค.2566 เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตเลือก และบัญชีรายชื่อ ขอให้ผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งได้ไปลงคะแนน ใช้สิทธิเลือกตั้งกันทุกคน เพื่อจะได้ตัวแทนที่ดี เข้าไปทำงาน เพื่อดูแลผลประโยชน์ของประชาชนของประเทศชาติต่อไป.

สำหรับจังหวัดมุกดาหาร แบ่งเขตเลือกตั้ง 2 เขต มี ส.ส. 2 คน เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอเมืองมุกดาหาร ( ยกเว้น ตำบลนาโสก ตำบลผึ่งแดด ตำบลดงมอน ) อำเภอดอนตาล อำเภอหว้านใหญ่ เขตเลือกตั้งที่ 2 อำเภอเมืองมุกดาหาร ( เฉพาะ ตำบลนาโสก ตำบลผึ่งแดด ตำบลดงมอน ) อำเภอคำชะอี อำเภอนิคมคำสร้อย อำเภอดงหลวง และอำเภอหนองสูง รวม 7 อำเภอ มีประชากรทั้งหมด 348,550 คน มีหน่วยเลือกตั้งรวม 321 หน่วย …