ข่าวการเมือง

ยโสธร อบรมให้ความรู้อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านเกี่ยวกับการเลือกตั้ง สส.

จังหวัดยโสธรการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน” (อป.มช.) ตามโครงการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปี 2566 เพื่อเป็นสร้างความร่วมมือการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน มีเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนในพื้นที่ โดยเครือข่ายเหล่านี้สามารถผลิตสื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสม ปลุกจิตสำนึกของประชาชนเห็นความสำคัญและเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง

วันที่ 25 เมษายน 2566 เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ห้องอมราวดี 2 โรงแรมเดอะกรีนปาร์คแกรนด์ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร นายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน (อป.มช.) โดยมี นางพรรณวิภา สังฆทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดยโสธร กล่าวรายงาน โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยโสธร ร่วมกับสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นสร้างความร่วมมือการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน มีเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนในพื้นที่ โดยเครือข่ายเหล่านี้สามารถผลิตสื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสม ปลุกจิตสำนึกของประชาชนเห็นความสำคัญและเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง

ประการสำคัญ คือ สามารถออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างอิสระ ปราศจากการครอบงำ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการเลือกตั้งตามวิถีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผู้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ประกอบด้วย สื่อมวลชน อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน (อป.มช.)กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดทั้งเครือข่ายประชาสัมพันธ์ของจังหวัดยโสธร จำนวน 100 คน ซึ่งได้รับความร่วมมือคณะวิทยากรจาก อดีตอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายธีระพงษ์ โสดาศรี จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยโสธร จากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดยโสธร และจากสำนักประชาสัมพันธ์ เขต 2 อุบลราชธานี เป็นวิทยากรในการให้ความรู้ทั้งภาควิชาการ และภาคปฏิบัติในหัวข้อวิชา เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไป, ความรู้เกี่ยวกับหลักการเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์, การพัฒนาบุคลิกภาพ, ความรู้เกี่ยวกับหลักการพูดการสื่อสาร, ความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อโซเชียลเพื่อการประชาสัมพันธ์, ตลอดจนการฝึกปฏิบัติการเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์ และหลักการพูดการสื่อสารเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งด้วย เพื่อให้สื่อมวลชนและเครือข่ายประชาสัมพันธ์ที่มีคุณภาพมีความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง สามารถไปทำหน้าที่ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ เพื่อเชิญชวนชาวยโสธรให้ออกไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้อย่างมีคุณภาพเป็นประโยชน์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยต่อไป