ข่าวการเมือง

ศรีสะเกษ ผอ.กกต.สั่งตรวจสอบขนคนมาลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ขณะที่การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตประชาชนแห่มาลงคะแนนคึกคัก

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชย์สมบัติครบ 60 ปี อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าของเขตเลือกตั้งที่ 1 ปรากฏว่า ได้มีประชาชนชาวศรีสะเกษที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าพากันทยอยมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนกันอย่างต่อเนื่อง โดยมี นายคมป์ สังข์วงษ์ นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ ในฐานะ ประธาน กกต.เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสุเทพ ศรบุญทอง ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ในฐานะ กกต.เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ศรีสะเกษ และ นายฉลาด ชิดชม ปลัดอาวุโส อ.เมืองศรีสะเกษ ในฐานะ ผอ.กกต.เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ศรีสะเกษ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้ง มาดำเนินการจัดการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ขณะที่ พ.ต.อ.ณัฐกิตติ์ เจริญเกษสุวรรณ์ ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ ตร.มาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัยในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมาก

นายตะติยาวัฒน์ สุวรรณศรี ผอ.สนง.กกต.จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง จ.ศรีสะเกษ ได้จัดให้มีสถานที่ในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้ง 9 เขตเลือกตั้ง โดยจะจัดสถานที่ลงคะแนนที่หอประชุมของแต่ละอำเภอ 9 อำเภอ และสถานที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการหรือทุพลภาพหรือผู้สูงอายุ จ.ศรีสะเกษ ที่สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งปรือใหญ่ ต.ปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์ โดยการลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง มีจำนวนผู้มาขอลงทะเบียนเอาไว้ทั้งสิ้น 8,342 คน และในเขตเลือกตั้งมีผู้มาขอลงทะเบียนเอาไว้จำนวน 346 คน คนพิการหรือทุพลภาพหรือผู้สูงอายุ จ.ศรีสะเกษ มาลงทะเบียนเอาไว้ จำนวน 125 คน ซึ่งตั้งแต่เปิดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขต จ.ศรีสะเกษเป็นต้นมาทั้ง 9 เขตปรากฏว่าสถานการณ์ต่างๆเป็นปกติ ถ้ารวมกับการเลือกตั้งของคนพิการที่สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์การลงคะแนนเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายตะติยาวัฒน์ สุวรรณศรี ผอ.สนง.กกต.จ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งนั้น ฝ่ายสืบสวนของเราก็ยังไม่ได้รับการร้องเรียนเป็นเรื่องราวแต่อย่างใด ซึ่งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ส.ส.ก็ได้ออกตรวจตราในเขตพื้นที่อย่างเต็มที่ ก็ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เรื่องการร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่มีเข้ามาแต่อย่างใด มีเพียงเรื่องเท่าที่ทราบจากสื่อสารมวลชน ก็มีเพียงแค่การขนคนการเตรียมการประมาณนั้น แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลรายงานข้อเท็จจริงเข้ามา เรื่องนี้ตนได้สั่งให้มีการตรวจสอบแล้ว ซึ่งการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ก็มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง ส.ส.ประจำพื้นที่อยู่แล้ว อันที่ 2 ก็มีตำรวจภูธร จ.ศรีสะเกษ ที่เป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว และมีชุดสืบสวนหาข่าวของ จ.ศรีสะเกษ แต่ก็ยังไม่พบความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด ส่วนการขนคนที่เป็นประเด็นข่าวตามสื่อมวลชนนั้นเป็นข่าวของจังหวัดข้างเคียงเรา เขาจะดูจากยอดลงทะเบียนล่วงหน้าก็ยังไม่พบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ แต่ก็ต้องดูวันนี้อีกครั้งว่าในการมาลงคะแนนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้าจะมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้นมาหรือไม่อย่างไร