ข่าวการเมือง

บุรีรัมย์ เลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้านอกเขต คึกคัก คนแห่ใช้สิทธิแน่น ตั้งแต่ก่อนเปิดหีบ

การเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้า ทั้งนอกและในเขตเลือกตั้ง จ.ที่บุรีรัมย์เป็นไปอย่างคึกคัก ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ประชาชน แห่ใช้สิทธิคับคั่งตั้งแต่ก่อนเปิดหีบลงคะแนน ขณะ จนท. รปภ.เข้มงวด

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้าทั้งในและนอกเขตเลือกตั้งจังหวัด ทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง ของจังวัดบุรีรัมย์ ปรากฏว่า ประชาชนที่จังหวัดบุรีรัมย์ตื่นตัวจำนวนมากทยอยเดินทางมาตรวจสอบรายชื่อลำดับที่ตั้งแต่เช้า เพื่อลงทะเบียนรอใช้สิทธิเลือกตั้งในเวลา 08.00 น.ที่เปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้ง

โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งใช้หอประชุมอำเภอเมืองบุรีรัมย์ เป็นสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งจังหวัด ของ จ.บุรีรัมย์ บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก ประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด รวมทั้งข้าราชการ ตำรวจ ทหารปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดกันอย่างคึกคัก โดยประชาชนบางรายมารอตั้งแต่เวลา 7.00 น. ก่อนที่จะมีการเปิดหีบเลือกตั้งให้ลงคะแนนเสียง ในเวลา 8.00 น. โดยได้จัดการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งจังหวัด ออกเป็น 6 หน่วยเลือกตั้ง ตามรายภูมิภาคที่แจ้งลงทะเบียนไว้

ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด ทั้ง 10 เขต โดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดบุรีรัมย์ บริเวณอาคารโดมอเนกประสงค์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ ประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัด รวมทั้งข้าราชการ ตำรวจ ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดกันอย่างคึกคักเช่นเดียวกัน รวมทั้งในหน่วยที่เลือกตั้งกลางในและนอกเขตเลือกตั้งอื่นๆ ก็คึกคึกเช่นกัน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ได้กำชับและให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและสอดส่องพฤติกรรมการ ที่อาจจะมีขนประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า รวมทั้งการห้ามหาเสียง ณ บริเวณที่เลือกตั้งกลางและบริเวณใกล้เคียงที่เลือกตั้ง และไม่ให้มีการจำหน่าย จ่ายแจกและจัดเลี้ยงสุราในวันเลือกตั้ง ล่วงหน้า ด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบปัญหาผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในและนอกเขตจังหวัด สามารถลงคะแนนได้ ตามลำดับที่ลงทะเบียนใช้สิทธิไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ อส.อำเภอเมืองบุรีรัมย์ กรรมการประจำหน่วย รด.จิตอาสา และอาสาสมัครลูกเสือ กกต. คอยให้คำแนะนำผู้มาใช้สิทธิ ก่อนจะเดินเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง

สำหรับจังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวนทั้งสิ้น 9,977 คน แยกเป็น ผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง จำนวน 9,296 คน และมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง จำนวนทั้งสิ้น 681 คน โดยเขตที่มีผู้มาลงทะเบียนมากที่สุด 3 ลำดับ ได้แก่ เขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 3,240 คน เขตเลือกตั้งที่ 8 จำนวน 1,133 คน และเขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 1,132 คน ซึ่งในการเลือกตั้งล่วงหน้าผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิจะต้องออกมาใช้สิทธิ ณ หน่วยเลือกตั้งที่ขอใช้สิทธิไว้ หากไม่ไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งล่วงหน้าตามที่ลงทะเบียนไว้ จะไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้อีก

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ทวี ชุนเกาะ ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า จากการติดตามการเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งจังหวัด ที่บริเวณหอประชุมอำเภอเมืองบุรีรัมย์ เขตเลือกตั้งที่ 1 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชน เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ มาเข้าคิวรับบัตรเลือกตั้งกันอย่างคัก ซึ่งก็มี กรรมการประจำหน่วย รด.จิตอสาสา และอาสาสมัครลูกเสือ กกต. คอยให้คำแนะนำผู้มาใช้สิทธิ ก่อนจะเดินเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่คอยดูแลรักษาความปลอดภัย และป้องกันกระกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย