ข่าวการเมือง

บุรีรัมย์ ปชช.แห่เลือกตั้งล่วงหน้าคึกคักหลายคนสับสนหน่วยลงคะแนนสาวผ่าตัดขาออก รพ.2 วันใช้ไม้ค้ำยันมาใช้สิทธิ์อยากให้ประเทศเปลี่ยนแปลง

ประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกเขตที่จ.บุรีรัมย์ แห่มารอใช้สิทธิ์คึกคักตั้งแต่ก่อนเปิดหีบแถวยาวเหยียด หลายคนสับสนหน่วยลงคะแนนคนลงทะเบียนออนไลน์ลำดับไม่โชว์ในระบบ ต้องจัด จนท.คอยแนะนำ สาวประสบอุบัติเหตุผ่าตัดขาเพิ่งออกมาจากรพ. 2 วัน ใช้ไม้ค้ำยันมาใช้สิทธิ์ เชื่อทุกเสียงสำคัญเพื่อให้ประเทศเปลี่ยนแปลงอยากได้รัฐบาลที่ดี

วันที่ 7 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป (ออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง) หรือลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกเขตที่จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสถานที่เลือกตั้งนอกเขต ของเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด 1 ใน 10 เขตเลือกตั้ง รวมจำนวน 3,240 คน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกเขตทั้งจั้งหวัด 9,977 คน

โดยได้มีประชาชนผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไว้ ตื่นตัวเดินทางมาตรวจสอบรายชื่อเพื่อรอลงคะแนนตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น. หรือก่อนเปิดหีบอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 12 นาย ฝ่ายปกครอง 6 นาย และ รด.จิตอาสาอีก 10 นาย มาคอยดูแลความเรียบร้อย และอำนวยความสะดวก ภายหลังเปิดหีบประชาชนต่างเข้าคิวรอลงคะแนนเป็นแถวยาวเหยียด ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ประชาชนที่มาใช้สิทธิ์วันนี้หลายคนยังสับสนเรื่องหน่วยเลือกตั้งกลาง และลำดับที่ไม่โชว์ในแอพมือถือ กรณีลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ทาง กกต.ต้องจัดเจ้าหน้าที่คอยแนะนำอำนวยความสะดวกหน้าหน่วยด้วย ขณะเดียวกันก็มีทหารเกณฑ์จากค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกมารอใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตประมาณ 200 นาย

นอกจากนี้ยังมี น.ส.สินีนารถ จีนประโคน อายุ 23 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุจากการเล่นกีฬาต้องผ่าตัดเอ็นไขว้หน้าขาฉีก เพิ่งออกจาก รพ.ได้เพียง 2 วัน ก็ได้ใช้ไม้ค้ำยันมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่เขตเลือกตั้งที่ 1 ด้วยเช่นกัน โดยเธอบอกว่าต้องการมาใช้สิทธิ์ เพราะคิดว่าทุกเสียงสำคัญที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คาดว่าหวังการเลือกตั้งครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น อยากได้รัฐบาลที่เห็นความสำคัญของประชาชน แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม

ด้าน ร.ต.ท.อาวุธ จันทะเมนชัย รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.หนองสองห้อง ซึ่งมาใช้สิทธิ์เป็นคนแรก บอกว่า วันนี้มารอใช้สิทธิ์ตั้งแต่ 7 โมงเช้าเพราะมีภารกิจที่ต้องไปทำหน้าที่ต่อ คาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์โปร่งใส และทำให้ประเทศเกิดความเปลี่ยนแปลงในไปทิศทางที่ดีขึ้น อยากให้ผู้ที่เข้ามาบริหารประเทศแก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพติด และการคอรัปชั่น เพราะปัญหาทั้งสองอย่างเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา

นายอดิเทพ จิตจำนง หัวหน้ากลุ่มงานจัดการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า วันนี้ประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเอาไว้ โดยเฉพาะจุดเลทอกตั้งล่วงหน้านอกเขต ของเขตเลือกตั้งที่ 1 มี ปชช.ตื่นตัวมารอใช้สิทธิ์คึกคักตั้งแต่ก่อนเปิดหีบ ก็คาดว่าผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า มาใช้สิทธิ์เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนปัญหาที่พบวันนี้ คือ หลายคนยังสับสนเรื่องหน่วยเลือกตั้ง และบางคนที่ลงทะเบียนแบบออนไลน์เอาไว้ แต่ในระบบไม่โชว์ลำดับเลขที่ในมือถือทำให้ไม่มั่นใจ จึงต้องมาตรวจสอบรายชื่อที่หน้าหน่วยอีกครั้ง ซึ่งกรณีดังกล่าวก็ได้จัด จนท.คอยอำนวยความสะดวกแนะนำประจำหน้าหน่วยตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน