ข่าวการเมือง

เลือกตั้งขอนแก่นคึกคัก ประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ กกต.มั่นใจประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้ภายใน 19.00 น.

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 14 พ.ค. 2566 ผู้ สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้ง จังหวัดขอนแก่นผู้มีสิทธิตั้ง 1,453,689 คน ส.ส.ขอนแก่น 11 เขต 11 คน จำนวน 2,668 หน่วยเลือกตั้ง มีผู้สมัคร ส.ส. 165 คน โดนตัดสิทธิ 1 คน ในเขตเลือกตั้งที่ 4 คงเหลือผู้สมัคร 164 คน จาก 20 พรรคการเมือง การใช้สิทธิของประชาชนใน 2,668 หน่วยเลือกตั้ง มีประชาชนทยอยเดินทางกันออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก บางคนออกมาตรวจสอบรายชื่อและหน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีสิทธิตั้งแต่เวลา 07.00 น. โดย กกต.ได้จัดเตรียมการเลือกตั้งในภาพรวมที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งขั้นตอนของการตรวจสอบรายชื่อที่นอกจากการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ที่บริเวณด้านหน้าหน่วยเลือกตั้งแล้ว ยังคงมีเจ้าหน้าที่ กกต.เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งรวมไปถึงอาสา กกต. ได้ให้บริการในการตรวจสอบรายชื่อด้านหน้าคูหาเลือกตั้ง

      สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ 6 ต.ในเมือง  อ.เมืองจ.ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 1 สถานที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการขอนแก่น มีนายไกรสร  กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ ขอนแก่น นายวัชระ สีสารผอ.กกต. ขอนแก่น ได้มาใช้สิทธเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่  6 วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการขอนแก่น ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งขนาดกลาง มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 708 คน  โดยเวลา 08:00 น .หลังจากที่กรรมการประจำหน่วย ได้ทำพิธีเปิดการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ได้มีคู่สามีภรรยา คือ  นายสนอง มุขพิมาย อายุ 77 ปี นางเพียร มุขพิมาย อายุ 73 ปี ได้เข้าคูหาใช้สิทธิเป็นลำดับที่ 1 และ 2 โดยทั้งคู่กล่าวว่า ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งและออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งทุกครั้ง ตั้งแต่ช่วงเช้าเนื่องจากคนไม่มากและอากาศไม่ร้อนจนเกินไป ซึ่งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 นี้ ส่วนใหญ่จะมีผู้สูงอายุและคนวัยทำงานทยอยออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า

    นายไกรสร  กองฉลาด  ผวจ.ขอนแก่น  กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นให้การสนับสนุนการเลือกตั้ง ตามที่ กกต. ร้องขอ โดยทุกภาคส่วนได้คอยดูแลสนับสนุนข้าราชการในสังกัดหน่วยงานต่างๆ อาคารสถานที่ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ยุติธรรม จากที่มีฝนตกลงมา ได้ตรวจสอบไปยังหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีหน่วยเลือกตั้งทั้งจังหวัดขอนแก่น จำนวน 2,668 หน่วย ส่วนใหญ่ 90% จะอยู่ในอาคารที่มีความมั่นคง แข็งแรง ซึ่งทุกอำเภอได้ยืนยันว่าทุกหน่วยเลือกตั้งสามารถดำเนินการเลือกตั้งได้ตามปกติไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ทั้งนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้อำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในการมาใช้สิทธิเลือกตั้งภายในระยะเวลาที่กำหนด และจากกระแสการเมืองที่มีการหาเสียง การแข่งขันทางการเมืองและการมีส่วนร่วมทางการเมืองในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าวันนี้คนจะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเกิน 70% ของจังหวัดขอนแก่น  

   นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขก.กล่าวว่า ภาพรวมของการจัดการเลือกตั้ง ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกหน่วยเลือกตั้งมีการจัดการเลือกตั้งที่เป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบของกฎหมาย ในขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ประชาชนได้ทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างหนาตา ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ชาวขอนแก่น ที่มีสิทธิเลือกออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุด โดย กกต.ยังคงมั่นใจว่า จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ในขณะนี้ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหลังปิดหีบเลือกตั้งนั้นคาดว่าจะรู้ผลคะแนนทั้ง 11 เขตเลือกตั้งของ จ.ขอนแก่น ได้ในเวลาประมาณ 19.00 น.

ทางด้านบรรยายกาศหน้ากองพัน ทหารม้าที่ 6 ค่ายศรีพัชรินทร์ ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้ง ที่ 22 และ 23 ได้มีทหารและ ประชาชน ออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก ในส่วนที่หน่วยเลือกตั้งใน มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีประชาชน นิสิต นักศึกษา ทยอยออกมาใช้สิทธิบางตาในช่วงเช้า