ประชาสัมพันธ์

เลย จัดคอนเสิร์ต “เชียงคานเฟสติวัล #1” และ มนต์ฮักเชียงคาน ส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วงหน้าหนาว

ที่ร้านอาหารบ้านติดดิน ต.เชียงคาน อ. เชียงคาน จ.เลย นายทวี เสริมภักดีกุลผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดการแถลงข่าวการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต “เชียงคานเฟสติวัล #1” และ มนต์ฮักเชียงคาน” เผยนโยบายการพัฒนาการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาพรวมจังหวัดเลย มีนายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย นายธเนศ หาญถนอม ประธานหอการค้าจังหวัดเลย นายเจริญลักษณ์ เพ็ชรประดับ ผู้บริหารบ้านติดดิน เชียงคาน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำปกครองท้องถิ่น ผู้ประกอบการทุกกิจการ และแขกผู้มีเกียรติร่วมแถลงข่าว

นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลย มีแผนการดำเนินการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ให้เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ควบคู่ไปกับการพัฒนาการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยว พัฒนาสินค้า การบริการทางการท่องเที่ยวให้เติบโตและแข่งขันได้ ยกระดับคุณภาพสู่มาตรฐานสากล และการสร้างความพอใจให้แก่ผู้ใช้บริการ ตามแผนพัฒนาจังหวัดเลย 5 ปี (พ.ศ.2566 – 2570 )

การจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต “เชียงคานเฟสติวัล #1” ในวันที่ 22-23 ธันวาคม 2566 และ “มนต์ฮัก เชียงคาน” ในวันที่ 9 -10 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บ้านติดดิน อ.เชียงคาน จ.เลย ทั้ง 2 กิจกรรมดังกล่าว เป็นการเพิ่มบรรยากาศ เสริมความคึกคักเพิ่มมากขึ้น ตอกย้ำที่เมืองเชียงคานติด 1 ใน 100 เมืองท่องเที่ยวยั่งยืนของโลก Top 100 destination ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่า รวมถึงการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองเชียงคาน ทั้งนี้เมืองเชียงคานปัจจุบัน ยังเป็นจุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ ที่อยากจะมาสัมผัสกับเมืองแห่งความสงบที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น แก่งคุดคู้ ภูทอก สกายวอล์คเชียงคาน ชุมชนไทดำบ้านนาป่าหนาด และถนนคนเดินเชียงคาน ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ต้องห้ามพลาด เมื่อได้มาเที่ยวที่จังหวัดเลย เพราะเสน่ห์ของถนนคนเดินเชียงคาน คือวิถีชีวิตชุมชนและบ้านเรือนไม้โบราณอายุกว่า 100 ปี ให้เดินชมกันแบบเพลินๆ แถมริมสองข้างทางยังมีสินค้าและอาหารประจำถิ่นมากมายให้เลือกชิม ทั้งข้าวเปียกเส้น กุ้ง-ปู เสียบไม้ เมี่ยงคำ ข้าวจี่ ปาท่องโก๋ยัดไส้ และเมนูอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากเมืองเชียงคานแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และเอกลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อาทิเช่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูเรือ อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย ภูป่าเปาะ ภูทอก และภูบ่อบิด ซึ่งเป็น 1 ใน 25 แหล่งท่องเที่ยวในโครงการ Unseen New Chapter ของ ททท. ในปี 2566 เป็นต้น นอกจากนี้จังหวัดเลยยังมีวิถีวัฒนธรรมและงานประเพณีที่มีชื่อเสียงระดับโลก นั่นคือ งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย งานแห่ต้นดอกไม้ยักษ์ที่วัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา งานประเพณีออกพรรษาและลอยผาสาด อำเภอเชียงคาน ซึ่งทั้ง 3 งานนี้ ต่างทรงคุณค่า อัตตลักษณ์ที่โดดเด่น สวยงาม พร้อมคอยต้อนรับ

ด้านนายจริยาทร สูหู่ ผอ.สำนักงาน ททท. สำนักงานเลย กล่าวว่า ในนามของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย การจัดกิจกรรมดนตรีทั้ง 2 งานในครั้งนี้ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยใช้จุดแข็งของอำเภอเชียงคาน นั่นคือแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นจุดแข็งมาเป็นจุดขาย สร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่เหมือนงานมหกรรมดนตรีที่ใดในประเทศไทย เพียงแค่รายชื่อศิลปินทั้ง 2 งาน ก็จะทำให้ทุกท่านที่จะมาร่วมงานอิ่มเอม หัวใจฟูกันแล้ว ยิ่งถ้าศิลปินเหล่านั้นได้มาเช็คอิน ณ สถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ด้วยแล้ว จะยิ่งตอกย้ำในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ติดตามในวงกว้าง ททท.สำนักงานเลย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานในครั้งนี้จะมีนักท่องเที่ยว มาร่วมงานกิจกรรมละไม่น้อยกว่า 8,000 คน สร้างรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่นไม่น้อยกว่า 27 ล้านบาท นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานแล้ว มีความสนใจที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวต่อ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบ การขับรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยว จังหวัดเลยเรายังมีเส้นทางสวยๆ ให้เลือกขับรถท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางสายโรแมนติกรูท ถนนสาย 201 ถนนที่เลาะเลียบริมแม่น้ำโขงจากเมืองเชียงคาน-ปากชม ไปจนถึงจังหวัดหนองคาย หรือจะเป็นเส้นทางเลาะเลียบชายแดนไทย-ลาว จากริมโขงสู่ริมเหือง เส้นทางสาย 2195 จากเมืองเชียงคาน ผ่านสกายวอล์คเชียงคาน ผ่าน อ.ท่าลี่ อ.ด่านซ้าย เพื่อไปชม ภูเก้าง้อม ที่ อ. นาแห้ว อีกด้วย ท้ายที่สุดนี้ ผมเชื่อมั่นว่าการจัดงานมหกรรมดนตรีทั้ง 2 งานนี้ จะสร้างสีสันโดยศิลปินและมนต์เสน่ห์ของสถานที่จัดงานและสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดเลย ให้เป็นที่หลงใหล สร้างความประทับใจ ให้นักท่องเที่ยวที่มาชมงาน กลับมาเยือนจังหวัดเลย