ข่าวการเมือง

ขอนแก่น รมช.มท.เปิดประชุมใหญ่สมาคมชาวไร่อ้อยขอนแก่น มั่นใจอ้อยไทย ราคาพุ่ง 1,800 ตันต่อไร่แน่ ตามกลไกตลาดโลก พร้อมระบุเป็นลูกแม่ค้า ที่บ้านทำเกษตร เข้าใจหัวอกเกษตรกรเพราะเคยเจ๊งมาแล้ว

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 30 ก.ย. 2566 ที่สมาคมชาวไร่อ้อยน้ำพอง จ.ขอนแก่น นายชาดา ไทยเศรษฐ รมช.มหาดไทย เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยน้ำพอง จ.ขอนแก่น ประจำปี 2566 ซึ่งสมาคมชาวไร่อ้อยน้ำพองได้กำหนดจัดการประชุมขึ้นโดยมีสมาชิกเกษตรกร ในหลายจังหวัดภาคอีสานตอนกลางเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยมีนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย,นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น ,น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น,นายธีระชัย แสนแก้ว นายกสมาคมชาวไร่อ้อยภาคอีสานตอนบน ร่วมให้การต้อนรับ และเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้

โดยก่อนเริ่มการประชุมได้มีการจับสลากรางวัลเพื่อให้กำลังใจกับเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ไม่ว่าจะเป็นทองคำรูปพรรณ,รถไถ รวมไปถึงอุปกรณ์ทางการเกษตรอีกเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางความดีใจและการร่วมลุ้นของเกษตรกรที่ต่างร่วมลุ้นรางวัลที่จะได้รับจากรัฐมนตรี รวมไปถึงคณะทำงานที่มามอบโชคให้กับเกษตรกร เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น ภายหลังจากการแต่งตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ

นายชาดา ไทยเศรษฐ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ตนเองเป็น ส.ส.บ้านนอก เป็น ส.ส.อุทัยธานี 4 สมัย เป็นลูกแม่ค้า เป็นคนทำการเกษตร ลองผิดลองถูกและเจ๊งมาแล้วก็มี ดังนั้นจึงเข้าใจและรู้ถึงหัวอกเกษตรกร และล่าสุดเป็นนายกสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานีไทยเศรษฐด้วย จึงเข้าใจและทราบถึงความต้องการและแนวทางการทำไร่อ้อยอย่างดี ซึ่งสิ่งที่ตนเองฝันและหวังไว้คือการตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าราคาอ้อยของไทย ปรับราคาขึ้นไปอย่างน้อยที่สุดคือ 1,800 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรชาวไร่อ้อยนั้นพึงพอใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงได้แน่

“ การปรับขึ้นราคาอ้อย เป็นไปตามกลไกของตลาดโลก อย่างอินเดีย ราคาขึ้นไปที่ตันละ 2,000 บาทแล้ว ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับ รมว.อุตสาหกรรม ซึ่งท่านเป็นคนน่ารักและเข้าใจภาคการเกษตร จึงได้รับฟังและพูดคุยถึงสถานการณ์และแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอ้อยกันแล้ว ซึ่งท่านน่ารักและรับฟังสิ่งที่ผมสะท้อนถึงทั้งหมด ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาล เราพูดคุยกันและร่วมกันเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนและประเทศ เพราะทุกเรื่องนั้นเกี่ยวข้องกันทั้งหมด”

ขณะที่นายชัยวัฒน์ คำแก่นคูณ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยน้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ขอนแก่นมีพื้นที่ปลูกอ้อย กว่า 600,000 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 12 ของพื้นที่ทางการเกษตรทั้งหมด จึงเป็น 1 รายได้หลักที่สำคัญของจังหวัด และเกษตรกรในพื้นที่ ที่ทุกคนติดตามข้อมูลข่าวสารไม่ถามแล้วว่า ราคาอ้อยเท่าไหร่ และมีการสนับสนุนใดๆบ้าง แต่ถามว่าราคาน้ำตาลวันนี้เท่าไหร่และแนวโน้มราคาน้ำตาลนั้นจะเป็นไปอย่างไร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นเกษตรสมัยใหม่ที่มีการนำเทคโนโลยีและหลักวิชาการ และติดตามกลไกลของตลาดอ้อยและน้ำตาลอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล หรือ กอน.มีมติสนับสนุนการตัดอ้อยสด ให้กับเกษตรกรเพิ่มอีก 120 บาทต่อตันจะเป็นสิ่งที่ดีและเป็นสิ่งที่เกษตรกรชาวไร่อ้อยนั้นพึงพอใจอย่างมาก