ประชาสัมพันธ์

เลย ชาวอำเภอภูกระดึงจัดประเพณีบวงสรวง บูชา รำถวายเจ้าปู่ภูกระดึง ประจำปี

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 พ.ย. 2566 ที่ศาลเจ้าปู่ภูกระดึง บ้านศรีฐาน หมู่ 1 ต.ศรีฐาน อ.พูกระดึง จ.เลย นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง เป็นประธานประกอบพิธี บูชาเจ้าปู่ภูกระดึง มี ผู้นำปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาวอำเภอภูกระดึงร่วมงาน

นายครรชิต พันสนิท นายก อบต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย กล่าวว่า ประวัติศาลเจ้าปู่ภูกระดึงบ้านศรีฐาน ก่อตั้งเมื่อราว 300-400 ปี มีชาวบ้านอพยพมาจากบ้านนาแปน (บ้านนาผีถอน) เนื่องจากเกิดปัญหาในหมู่บ้าน จึงได้แยกย้ายกันมาหาที่อยู่ใหม่ ที่ทำมาหากินใหม่ คือบริเวณบ้านศรีฐาน ณ ปัจจุบัน หลังจากมีการก่อตั้งบ้านศรีฐาน ชาวบ้านมีความเชื่อว่าต้นไม้ใหญ่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่บ้าน มีเจ้าพ่อจันทะสวน และ เจ้าแม่จุนราษี ประทับอยู่ จึงได้มีการสร้างศาลเพียงตาขึ้น เพื่อเป็นที่กราบไหว้และบูชา นอกจากนี้ชาวบ้านยังมีความเชื่อว่า ท่านเป็นผู้รักษาอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

เมื่อต้นไม้ใหญ่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่บ้านยืนต้นตาย สัตว์ป่าน้อยใหญ่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ได้อพยพมาอาศัยอยู่บริเวณต้นไม้ใหญ่ทางเข้าหมู่บ้านแทน ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อว่าสัตว์ป่าเหล่านั้น เป็นบริวารของเจ้าพ่อและเจ้าแม่ หลายปีต่อมาต้นไม้ใหญ่ทางเข้าหมู่บ้าน ได้ล้มลง อีกรอบ ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันสร้างศาลปู่ย่าขึ้นใหม่ เมื่อกาลเวลาผ่านไปศาลเจ้าปู่ภูกระดึงมีสภาพสุดโทรมชำรุด เนื่องจากสร้างขึ้นด้วยไม้ ชาวบ้านจึงร่วมกันสร้างศาลเจ้าปู่ภูกระดึงขึ้นมาใหม่เคียงข้างศาลหลังเก่า เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2552 บูรณะเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2552 สนับสนุนโดยนาวาอากาศเอกบุญพร้อม ปลื้มใจ หัวหน้ากองโทรคมนาคม กองสื่อสารโทรคมนาคม สอ.ทอ. พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลสีฐาน อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ชาวบ้านศรีฐานหมู่ที่ 1เมื่อมีการยกศาลใหม่ชาวบ้านจึงได้เชิญเจ้าพ่อจันทะสวนและเจ้าแม่จุนราษีมาประทับ และได้เปลี่ยนชื่อเรียกใหม่ว่า เจ้าพ่อปูดำและเจ้าแม่เทียนทอง เป็นที่เคารพสักการะของชาวอำเภอ ภูกระดึงจนถึงปัจจุบัน โดยทุกวันพระชาวบ้านจะนำกล้วยดอกไม้และต้นหมากเบงมาบูชา ทุกปีจะมีการจัดประเพณีการเลี้ยงลง (การลงทำนา)เลี้ยงขึ้น( สิ้นสุดการทำนา) และมีการรำสักการะศาลเจ้าปู่ภูกระดึงซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวบ้านศรีฐานหมู่ที่ 1 และชาวอำเภอภูกระดึงร่วมกิจกรรม

ด้านนายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 3-10 พ.ย. นี้ ทางภูกระดึง ได้จัดงานประเพณีของ อ.ภูกระดึง ขึ้น โดยมีชื่องาน คีตกาลแห่งขุนเขา สืบสานตำนานภูกระดึง สักการะพระพุทธเมตตาบูชาเจ้าปู่ภูกระดึง ซึ่งเป็นงานประเพณีของคน อ.ภูกระดึง และจัดขึ้นทุกปี ในปีนี้ที่พิเศษ ชาวบ้านใน 54 หมู่บ้าน ใน อ.ภูกระดึง ได้ร่วมไม้ร่วมมือกัน โดยได้รวมกลุ่มกันภายในหมู่บ้านช่วยกันถักตุง หรือธง หมู่บ้านละ 100-200 ตุง เพื่อร่วมกันเป็นพุทธบูชาสักการะพระพุทธเมตตา เจ้าปู่ภูกระดึง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา โดยหลังจากมีการถักตุง และมัดติดติดกับไม้ไผ่ ชาวบ้านใน 54 หมู่บ้าน ต่างนำมาติดตามข้างถนน 201 เลย-ชุมแพ ตั้งแต่ปากทางเข้าในตัวอำเภอ จนถึงอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ระยะกว่า 14 กม. โดยใช้คนไปปักตามถนน 2 ข้างทางกว่า 500 คน โดยมูลค่าตุงรวมในภาคของทางเศรษฐกิจ ราคาตามท้องตลาดทั่วไป น่าจะอยู่ประมาณ 1 ล้านบาท