ประชาสัมพันธ์

นครพนม ชาวบ้านโคกก่อง ตีระฆังร้องทุกข์ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กับ ผวจ.นครพนม กรณีถูกนายก อบต.โพธิ์ตาก ฟ้องกรณีโพสต์ข้อความเรื่องถนนชำรุด ลงใน Facebook

วันที่ 8 พ.ย. 2566 เวลา 13.00 น. นางบุญกอง แก้วไชย อายุ 59 ปี ชาวบ้านโคกก่อง ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม ใช้ชื่อใน Facebook ว่า “BUN KONG KREECHAI” นางสัมพันธ์ อ้นมา พี่สะใภ้ นายสุรชัย ช่อนาค อายุ 16 ปี ลูกชายคนสุดท้อง ซึ่งเป็นคนพิการ พร้อมชาวบ้านโคกก่องประมาณ 10 คน มาตีระฆังร้องทุกข์ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) กับ นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.ครพนม กรณีถูกนายสมคิด ลังกา นายก อบต.โพธิ์ตาก ตั้งทนายยื่นฟ้อง นางบุญกองฯ ต่อศาลจังหวัดนครพนม ด้วยข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หมายศาลลงวันที่ 27 ต.ค.66 ศาลได้มีคำสั่งนัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 15 ม.ค.67 มีนายเทพนิมิตร บำรุงหงส์ ทนายกลุ่มพิทักษ์รักประชาชน มาช่วยเหลือดูแลคดีของนางบุญกองฯ เมื่อคณะของนางบุญกองฯ เดินทางมาถึงศาลากลาง จ.นครพนม นางบุญกองฯ ได้เข้าไปตีระฆังร้องทุกข์

จากนั้นนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม นายสมลักษณ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม นางสาวกนกพร ไชยศล หัวหน้าสำนักงาน จ.นครพนม นางเอมพร อุ่นคำ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม นางแสงมณีจรรณ์ เพชรสังหาร ประชาสัมพันธ์ จ.นครพนม ลงมาพบกับนางบุญกองฯ และคณะนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้รับหนังสือร้องขอความเป็นธรรม จากนางบุญกองฯ หลังจากอ่านข้อความขอความเป็นธรรมแล้ว ได้มอบหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับนางเอมอร อุ่นคำ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม เพื่อดำเนินการต่อไป พร้อมกล่าวว่า ถ้ามีเรื่องอะไร ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทางชำรุดทรุดโทรม น้ำไม่ไหล ไฟดับ ให้มาร้องเรียนกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด ยินดีให้ความช่วยเหลือและไม่ควรโพสต์ข้อความลงในสื่อ Social เกรงว่าจะมีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นอีกนางบุญกองฯ กล่าวว่า ในวันนี้ มาขอความเมตตา จาก ผวจ.นครพนม ให้ช่วยเหลือในกรณีที่โดนนายก อบต.ฟ้อง เป็นคนยากจนไม่มีเงินจะกิน เลี้ยงลูกพิการ ผัวก็ไม่มี มาขอความอนุเคราะห์ จาก ผวจ. มีการโพสต์ Facebook ว่า เบิ่งเอาเด้อพี่น้องถนนเส้นนี้จากหนองบัวไปโคกก่องว่าลำบากแค่ไหน จะมีหน่วยงานไหนที่จะมาซ่อมแซม แล้วจะให้มีคนป่วยไป รพ.ตกรถป่วยตายก่อนไหม ถึงจะมีคนมาช่วย มีนายกที่แสนดีก็แบบนี้แหละค่ะ ถูกฟ้อง ได้รับหมายศาล ตกใจไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะเราเป็นคนจน ไม่รู้ว่าจะมีอะไรไปสู้กับเค้า นายก อบต.พูดว่า ถ้าเกิดป้าไปขอโทษเค้า เค้าก็ไม่ยอมรับคำขอโทษ ในพื้นที่ไม่มีกำนันผู้ใหญ่บ้านไปคุยด้วย จึงได้มาร้องเรียน ผวจ. มีคนต้องการช่วยเหลือลูกชายพิการ 095-7328232 โดยจะมีการมอบสิ่งของให้กับลูกชาย เตรียมเอกสารมา ขอความเป็นธรรมกับ ผวจ. ตนเป็นประชาชนคนธรรมดา ไม่เคยด่าใคร ไม่มีอะไรอยู่เบื้องหลัง แค่โพสต์ก็ฟ้อง ไม่มีเรื่องราวโกรธแค้นกับนายก อบต. ตอนพ่อของนายกเสีย ทำบุญ ก็เป็นคนไปทำกับข้าวให้กับเขา น้องชายนายกเสีย ก็ไปทำกับข้าวให้เค้า นายกฯ เป็นคนในพื้นที่บ้านโคกก่อง นายก อบต.อยู่ ม.4 ป้าอยู่ ม.10 มาขอความเมตตาจาก ผวจ.ก่อน จะช่วยหรือไม่ช่วยก็ไม่ทราบ ตนมากับญาติพี่น้อง ทุกวันนี้บ้านที่อยู่ก็เป็นบ้านของพี่สะใภ้ เสียใจ และอัดอั้นตันใจ ที่นายก อบต.ฟ้อง ถ้าจะไปขอโทษหลังจากพบ ผวจ. ผวจ.ไกล่เกลี่ยให้ ต้องถามญาติพี่น้องก่อน หลังจากที่โดนฟ้อง ไม่มีใครแนะนำอะไร กลัวติดคุก กลัวไม่มีคนเลี้ยงลูกพิการ กินไม่ได้นอนไม่หลับ ไม่เคยมีแบบนี้ ไม่รู้ถ้าใครไปคอมเม้นท์ นายก อบต.จะฟ้อง นางสัมพันธ์ อ้อนมา พี่สะใภ้ของนางบุญกองฯ กล่าวว่า นายก อบต.จะฟ้อง ให้มาหาพี่สะใภ้ก็ได้เพราะคลุกคลีกันอยู่ ถือว่านายก เป็นพี่เป็นน้องกัน น้องสะใภ้โดนฟ้อง รู้สึกเสียใจ ทำไมน้องก็ไม่มีอะไร มีพี่สะใภ้เป็นที่พึ่ง ถ้าจะทำต้องถามกันก่อน เพราะอยู่บ้านเดียวกัน ไม่ใช่คนอื่นคนไกล เป็นแค่เรื่องเกี่ยวกับตำหนิเรื่องถนนชำรุด ไม่เคยได้ยินในการฟ้องร้องชาวบ้าน พึ่งเคยได้ยิน ตนเลือกนายก อบต.เข้าไปเพื่อดูแลสุข ทุกข์ของประชาชน เพื่อพัฒนาบ้านเมือง ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง นางบุญกอง โพสต์อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแล ซ่อมแซมถนน จะได้เดินทางสะดวกทุกคน ไม่เคยเห็นว่า นายก อบต.จะฟ้อง