ประชาสัมพันธ์

ศรีสะเกษ 10 ชาติแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติที่วัดไพรพัฒนา เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณี และวัดในพุทธศาสนาให้ชาวต่างชาติได้เห็นและเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เป็นที่ยอมรับระดับโลก และส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ จ่าเอกสมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติแห่งประเทศไทย:วัดไพรพัฒนา ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างที่ 11-12 พ.ย. 2566 โดยมีคณะผู้แทนทั้งหมด 10 ประเทศที่มาเข้าร่วมการแสดงในครั้งนี้ ประกอบด้วย ประเทศฮังการี่ เกาหลี บัลกาเรีย รัสเชีย บัลแกเรีย อินเดีย อินโดนีเชีย กัมพูชา เนปาล และไทย ที่ได้เข้าร่วมในเทศกาลศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติแห่งประเทศไทย:วัดไพรพัฒนา ครั้งที่ 2 นี้ ซึ่งแต่ละชาติได้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชนชาติตนเองอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา ท่ามกลางเสียงปรบมือของประชาชนที่มาเฝ้าชมจำนวนมาก หลังจากจบการแสดงของแต่ละประเทศ มีการมอบถ้วยรางวัลและประกาศเกียรติคุณให้แต่ละประเทศด้วย โดยได้รับความเมตตาจากพระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนำคณะสงฆ์ คณะกรรมการมูลนิธิหลวงปู่สรวง คณะครู น.ศ.วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวง มาอำนวยความสะดวก และมี นายสำเร็จ ไพรบึง นายก อบต.ไพรพัฒนา นายบุญมี เสนคราม กำนัน ต.ไพรพัฒนา ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน นำประชาชนมาร่วมชมการแสดงจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักอบอุ่นด้วยมิตรภาพ

จ่าเอกสมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลครั้งนี้นับว่า เป็นโอกาสดีที่จะได้เผยแพร่วัฒนธรรมประเพณี และวัดในพุทธศาสนาให้ชาวต่างชาติได้เห็น เพื่อเชื่อมประสานกลไกขับเคลื่อน “บวร” (บ้าน-วัด-ส่วนราชการ) เพื่อพัฒนาประชาชนและการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เป็นที่ยอมรับระดับโลก และส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ โดยมีคณะผู้แทนวัฒนธรรมจาก 10 ประเทศ จำนวน 104 คน มาแสดงศิลปะพื้นบ้านนานาชาติตามพื้นที่ต่าง ๆ ให้ประชาชนชาว อ.ภูสิงห์ได้ชมกันอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาเป็นอย่างมาก

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอ ภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า ขอเจริญพรญาติโยมทุกประเทศที่ได้เดินทางมาในงานเทศกาลศิลปะพื้นบ้านนานาชาติ ครั้งที่ 2 ซึ่งครั้งที่ผ่านมานั้นเมื่อปีพ.ศ. 2563 ก็ได้ประกาศให้มณฑปปราสาทหลวงปู่สรวงเป็นมรดกล้ำค่าสาธารณะชนของโลกและได้ประกาศเป็นวันสันติภาพโลกของ วัดไพรพัฒนา นอกจากนั้นทางคณะศิลปินนานาชาติก็ได้เปิดศูนย์ฝึกสมาธิภาวนานานาชาติที่วัดป่าถ้ำผึ้ง บ้านโอปังโกว์ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งในวันนี้ก็เป็นครั้งที่ 2 ก็ถือโอกาสนี้เจริญพรขอบคุณ ศ.ดร.อัจฉรา ภาณุรัตน์ ประธานกรรมการเทศกาลศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติแห่งประเทศไทย (THAILAND IFF) พร้อมทั้งคณะทุกคนที่ได้เดินทางมาที่วัดไพรพัฒนาก็ขอต้อนรับด้วยความยินดียิ่งและขอให้ความดีงามและมิตรภาพที่สดสวยเกิดขึ้นกับพี่น้องร่วมชาติทุกๆท่านทุกๆคน ขอเจริญพร