ประชาสัมพันธ์

ผู้ว่าฯ นครพนม มอบนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 ที่ศาลาประชาคมยงใจยุทธ ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หน่วยงานความมั่นคง นายอำเภอ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร และกำนันในพื้นที่ มอบนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดนครพนม เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และดำเนินการตามแนวนโยบายของรัฐบาล ในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี นำความปลอดภัยสู่ประชาชน ดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยาเสพติดให้หมดสิ้นจากสังคมไทย ดึงประชาชนออกจากวงจรค้ายาเสพติดอย่างถาวร โดยการจัดตั้ง ส่วนหน้า ของ นบ.ยส. 24 มี บทบาทหน้าที่ในการวางแผน อำนวยการ ประสานงาน และผนึกกำลังจากทุกภาคส่วน ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ดำเนินการสกัดกั้น ยับยั้ง และจับกุม ไม่ให้มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์เข้ามาในประเทศได้ ดำเนินการกวาดบ้านตนเอง ให้ทุกส่วนราชการ การตรวจปัสสาวะ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงาน ลูกจ้าง บุคลากรของหน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน ดำเนินการ Re x-ray ในพื้นที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ หมู่บ้าน/ตำบล โดยมีการมอบหมายพื้นที่รับผิดชอบตรวจสอบ ดำเนินการควบคุม ส่งตัวผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัด ป้องกันการเกิดเหตุรุนแรง โดยให้ทุกอำเภอ จัดตั้ง จุดพักคอย ก่อนการบำบัด “บ้านพักใจ” ของทุกอำเภอ ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้น เป้าหมาย ตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่สำคัญ และใช้ทุกแนวทาง ในการกดดันกระบวนการค้ายาเสพติด

พื้นที่ชายแดน ผนึกกำลังทุกภาคส่วนเข้ายับยั้ง และสกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์เข้ามาภายในประเทศอย่างเบ็ดเสร็จ พื้นที่ตอนใน ให้ฝ่ายปกครองรับผิดชอบโดยรับผิดชอบการปฏิบัติที่สำคัญผลิตกำลังทุกภาคส่วนเร่งรัดยับยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติดไม่ให้เกิดผู้เสพยาเสพติดรายใหม่ขึ้นในหมู่บ้าน/ชุมชน และนำผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษา ฟื้นฟูพัฒนาคุณภาพชีวิต และสร้างงานสร้างอาชีพอย่างครบวงจร พื้นที่อำเภอชายแดนและพื้นที่ตอนใน ให้ฝ่ายตำรวจรับผิดชอบในการปฏิบัติที่สำคัญโดยผนึกกำลังทุกภาคส่วนใช้มาตรการทางกฎหมาย จับกุม ยึดอายัดทรัพย์สินผู้ค้ายาเสพติดและผู้สมคบคิด สนับสนุนช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด

ให้ฝ่ายทหารประสานขอรับการสนับสนุนเครื่องมือเฝ้าตรวจชายแดนและเครื่องมือพิเศษอื่นๆจากกองทัพบก เพื่อนำมาติดตั้งและใช้ในภารกิจการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศ และหากจำเป็นให้จัดทำโครงการจัดหาเครื่องมือดังกล่าวมาใช้ในการปฏิบัติงาน ให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐและนักการเมืองในทุกระดับ ไม่ให้เข้าไปมีส่วนร่วมกับการค้าหรือสนับสนุนขบวนการยาเสพติด โดยถือเป็นภารกิจสำคัญหากพบหลักฐานให้ใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดโดยไม่มีข้อยกเว้น

ให้ฝ่ายตำรวจสอบสวนเมื่อมีการจับกุมยาเสพติดในพื้นที่ตอนใน ว่าผ่านเข้ามาทางช่องทางใดในพื้นที่ใดและนำข้อมูลการสอบสวนมาตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขประสิทธิภาพในการสกัดก้านยาเสพติดของหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ดังกล่าวทุกกรณี

ให้ทุกหน่วยงานดำรงความมุ่งหมายในการประสานงานกับหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศหรือบุคคลที่มีศักยภาพในพื้นที่ต้นทางแหล่งผลิตเพื่อยับยั้งการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในประเทศ รวมไปถึงการจับกุมนักค้ายาเสพติดและผู้ที่หลบหนีหมายจับเข้าไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศ