ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น เด็กๆเป็นปลื้มนั่งรถไฟไปสวนสัตว์ครั้งแรกในชีวิต สนุกสนานครื้นเครงถึงกับร้องว้าว มิติใหม่แห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ทุกคนได้ลงมือทำ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 ธ.ค. 2566 ที่สถานีรถไฟขอนแก่น นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ พร้อมด้วย พ.ต.ท.รัฐปิติ ประเสริฐสม สวญ.ส.ทท.1กก1บก.ทท.2 (ตำรวจท่องเที่ยวขอนแก่น),นายทำเนียบ สุขสันต์ นายสถานีรถไฟขอนแก่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหารฯ,สมาชิกสภา ทต.พระลับ นำเด็กๆในระดับชั้นอนุบาล 3 จากโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลพระลับ รวมไปถึงผู้ปกครองรวมกว่า 80 คน นั่งรถไฟจากสถานีรถไฟขอนแก่นไปลงที่สถานีเขาสวนกวางและร่วมกิจกรรมต่างๆที่สวนสัตว์ขอนแก่น ตามโครงการทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้สวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งเทศบาลตำบลพระลับได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ท่ามกลางความสนุกสนาน รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะของเด็กๆในชุมชนที่ได้เปิดประสบการณ์และเรียนรู้จากประสบการณ์จริงและลงมือทำจริง โดยมี น.ส.ทิพาวดี กิตติคุณ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ร่วมให้การต้อนรับและนำคณะเข้าเรียนรู้ในฐานกิจกรรมต่างๆตามที่สวนสัตว์ขอนแก่น กำหนด

นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ กล่าวว่า กิจกรรมนั่งรถไฟไปสวนสัตว์ตามโครงการทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ เป็นแนวทางการดำเนินงานที่เทศบาลฯได้กำหนดให้กับสถานศึกษาในสังกัดทั้ง 2 แห่งประกอบด้วยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลพระลับ ได้จัดกิจกรมขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยการนั่งรถไฟไปสวนสัตว์นั้นเป็นการกำหนดให้เด็กๆระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ได้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นของขวัญและรางวัลที่ผู้ใหญ่ใจดีมอบให้ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษ ซึ่งทุกคนและผู้ปกครองจะได้ลงมือทำจริงตั้งแต่การซื้อตั๋ว,การตรวจตั๋ว,การเดินทางด้วยขบวนรถไฟที่หลายคนไม่เคยนั่งหรือใช้บริการรถไฟไทยมาก่อน

“ เด็กๆและผู้ปกครองทุกคนถึงกับร้องว้าวและตื่นเต้นกับกิจกรรมที่เทศบาลฯได้กำหนดจัดขึ้น เพราะหลายคนไม่เคยขึ้นรถไฟมาก่อนและหลายคนไม่เคยไปเที่ยวหรือเรียนรู้สวนสัตว์มาก่อน โครงการนี้ถือเป็นการจุดประกาย และเปิดประสบการณ์ให้กับเด็กๆได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ซึ่งก็เป็นภาพแห่งความประทับใจที่ทุกคนนั้นตื่นเต้นกับการนั่งรถไฟครั้งแรก ได้เที่ยวสวนสัตว์ครั้งแรก ได้เรียนรู้และร่วมกิจกรรมตั้งแต่ฐานแมวน้ำ, รวมไปถึงการเที่ยวชมสัตว์นานาชนิด และเรียนรู้สัตว์ประเภทต่างๆในพื้นที่จัดแสดงสัตว์ตามจุดที่สวนสัตว์กำหนด ซึ่งสร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ภาพแห่งความประทับใจและภาพจำที่ทุกคนได้ลงมือทำ เพราะหลังสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นอนุบาล 3 จากเทศบาลฯไปแล้ว ทุกคนก็จะเรียนรู้ตลอดชีวิตในสถาบันการศึกษาที่ตนเองชื่นชอบต่อไป”

ขณะที่ พ.ต.ท.รัฐปิติ ประเสริฐสม สวญ.ส.ทท.1กก1บก.ทท.2 กล่าวว่า การรักษาความปลอดภัยและการให้บริการกับนักท่องเที่ยวเป็นแนวทางการดำเนินงานที่ตำรวจท่องเที่ยวขอนแก่นขานรับนโยบายจากรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่นำมาเป็นแผนการปฎิบัติงานในพื้นที่อย่างจริงจังและเข้มงวด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.ขอนแก่นจำนวนมาก ซึ่งตำรวจท่องเที่ยวขอนแก่นก็พร้อมที่จะอำนวยความสะดวก ให้บริการและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับนักท่องเที่ยว ผ่านสายด่วน 1155 หรือหน่วยบริการประชาชนตำรวจท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆตลอดทั้ง 24 ชม.