ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น Kick Off ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม ลดฝุ่น PM 2.5

วันที่ 23 ธันวาคม 2566 ที่แปลงสาธิตนางสาวเจริญ วงษ์คำคูณ บ้านหนองคู ตำบลบ้านหว้า อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” จัดโดยสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดขอนแก่น เพื่อสร้างความตระหนักให้เกษตรกรทำเกษตรกรรมที่ไม่เผ้าฟางและต่อชังพืชแล้วปรับเปลี่ยนมาไถกลบแทน โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหว้า หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น หมอดินอาสา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ การไถกลบตอซังพืช เป็นวิธีการปรับปรุงบำรุงดินที่ทำได้ง่าย เกษตรกรสามารถทำได้ด้วยตนเอง การไถกลบหลังการเก็บเกี่ยวอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุลงดิน ช่วยให้ดินดีมีความอุดมสมบูรณ์ และผลผลิตก็จะเพิ่มสูงขึ้น ที่สำคัญคือช่วยลดปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)

“กิจกรรมไถกลบตอซัง ดำเนินการพร้อมกัน 55 จังหวัดทั่วประเทศ โดยกรมพัฒนาที่ดิน ได้คัดเลือกพื้นที่เกษตรกรรมที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการเผา (Hot Spot) มีศูนย์กลางการจัดงาน ณ บ้านแม่กุ้งบก ตำบลสันกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ถ่ายทอดสดผ่านทางระบบ Zoom Meeting ทาง สถานีพัฒนาที่ดินขอนแก่น ได้รับชม และจัดกิจกรรมฯ เช่นกัน โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน Kick Off กิจกรรม “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” ปีงบประมาณ 2567”

ในส่วนของจังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการจัดงาน ณ แปลงสาธิตนางสาวเจริญ วงษ์คำคูณ บ้านหนองคู ตำบลบ้านหว้า อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้ขับรถไถวนในแปลงสาธิต เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับเกษตรกรในพื้นที่ด้วย ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น ได้เดินหน้ารณรงค์ให้เกษตรกรงดเผาตอซัง ฟางข้าว ช่วยให้ดินดีคงความอุดมสมบูรณ์ไม่ถูกทำลาย เพิ่มอินทรียวัตถุในดินและสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน รวมทั้งช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 หมอกควัน และลดผลกระทบต่อการเกิดภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นปัจจุบัน