ข่าวการศึกษา

“มข.” จัดกิจกรรม “The 5th Mathematics Festival Thailand 2023” ครั้งที่ 5 โดยความร่วมมือระหว่างประเทศรัสเซียและประเทศไทย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 ธันวาคม 2566 ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานกิจกรรม “The 5th Mathematics Festival Thailand 2023” โดยมี รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , Mr. Evgeny TOMIKHIN, Ambassador of Russia to Thailand ,Mr. Vladimir Kim, Second Secretary ,Assoc. Prof. Ivan Vysotskiy ผู้เชี่ยวชาญจาก Moscow Center for Continuous Mathematical Education ,ผศ.ดร.นฤมล ช่างศรี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียนมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน และประธานกรรมการบริหารหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตสาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษาชั้นศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,ผศ.น.สพ.ดร.ปิยวัฒน์ สายพันธุ์ อำนวยการสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ , ผู้บริหาร และผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ,ผู้บริหารโรงเรียน คณะครู และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงาน

ภายในงานมี ผู้บริหาร คณาจารย์ และแขกผู้มีเกียรติจำนวน 14 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 189 คน คณะครูผู้ปกครองที่นำนักเรียนมาเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 65 คน สต๊าฟผู้จัดกิจกรรมโดยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 202 คน สรุปมีผู้เข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 470 คน โดยกิจกรรม Mathematics Festival จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2562 โดยความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น สมาคมคณิตศาสตรศึกษา และมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด ร่วมกับ Moscow Center for Continuous Mathematical Education สหพันธรัฐรัสเซีย

ความเป็นมาของ กิจกรรม Mathematics Festival มีมาจากความร่วมมือภายใต้โครงการ APEC -KHONKAEN ที่มี Associate Professor Ivan Vysotskiy ผู้แทนจากสหพันธรัฐรัสเซีย เข้าร่วมโครงการนี้ตลอด10 กว่าปีที่ผ่านมา การจัดงาน Mathematics Festival ที่ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2562 ถือเป็นครั้งแรกที่จะนำประสบการณ์การเรียนณิตศาสตร์ในแง่มุมอีกด้านที่เป็นศิลปะ ความสวยงาม ขยายขอบข่ายงานด้านการพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในรูปแบบของ Mathematics Festival ที่จัด ณ กรุงมอสโคว สหพันธรัฐรัสเซีย เป็นประจำต่อเนื่องมากว่า 40 ปีแล้ว และเพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับอนาคต และพัฒนาค่านิยมหลัก (Core Value) สำหรับนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ โดยในปีพ.ศ.2562 เป็นต้นไป จะกำหนดให้มีการจัด Mathematics Festival ที่เมืองไทยเป็นประจำต่อเนื่องไปในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี

ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับหน้าที่เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม The 5th Mathematics Festival 2023 ในครั้งนี้โดยกิจกรรม The 5th Mathematics Festival 2023 มีจุดประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้สร้างประสบการณ์การจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการส่งเสริมการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติและการร่วมมือกันทำงาน รู้จักการวางแผน การประสานงาน และการสะท้อนผล เพื่อปรับปรุงการทำงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น มุมมอง ประสบการณ์ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรม และสร้างประสบการณ์การทำงานร่วมกับชุมชน อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง

ศ.ดร.มนต์ชัย กล่าวอีกว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เห็นนักศึกษาวิชาชีพครู ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่มีความตั้งใจอย่างเต็มที่ในการทำงานเพื่อเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ให้กับเยาวชนในสังคม รวมทั้งเป็นการทำงานเพื่อสร้งประสบการณ์การเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเอง ขอให้นักศึกษาทุกคนตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจสำหรับน้อง ๆ ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ให้ได้มีความฝันมีการกำหนดเป้าหมาย เพื่อที่จะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเหมือนเช่นเดียวกับรุ่นพี่ในวันนี้

“ขอขอบคุณสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเชียน มหาวิทยาลัยขอนแก่นศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ และ สถานทูตรัสเซีย ที่สนับสนุนการดำเนินงานของโครงการฯ นี้มาอย่างต่อเนื่องและเต็มศักยภาพ จนพัฒนาเป็นกิจกรรม Mathematics Festival ครั้งที่ 5ขอขอบคุณผู้บริหารและคณาจารย์ทุกท่านที่ร่วมเป็นเกียรติ และขอบคุณคุณครู ผู้ปกครองทุกท่านนักเรียนและนักศึกษาทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้”ศ.ดร.มนต์ชัย กล่าว

ด้าน Mr. Evgeny TOMIKHIN, Ambassador of Russia to Thailand กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับการจัดกิจกรรม Mathematics Festival ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 การจัดกิจกรรม Mathematics Festival ประจำปีซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญชาวรัสเซียเข้า มาร่วมเตรียมการและร่วมจัดงาน ถือเป็นงนสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือทางการศึกษาในระบบทวิภาคีระหว่างสองประเทศ เนื่องจากคณิตศาสตร์เป็นราชินีแห่งวิทยาศาสตร์ทั้งหมด เราไม่สามารถที่จะประเมินค่าความสำคัญของคณิตศาสตร์ที่มีต่อชีวิตเราได้ แต่ความก้าวหน้าของมนุษยชาติและอารยธรรมจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดำเนินไปโดยไม่อยู่บนพื้นฐานของความรู้ที่เป็นกฎพื้นฐานของธรรมชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้แสดงออกมาได้ผ่านการใช้ภาษาสากลทางคณิตศาสตร์ แม้จะมีความท้าทายในหลายๆด้านตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่วัฒนรรมการเรียน/การศึกษาคณิตศาสตร์ของประเทศรัสเซียยังคงแข็งแกร่ง เรามีประสบการณ์และความรู้ที่พร้อมจะแบ่งปันให้กับทุกคนรวมถึงเพื่อนชาวไทยของเราด้วย ทางฝ่ายรัสเซียดีใจมากที่ตอนนี้เราได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการพัฒนาด้านการศึกษาคณิตศาสตร์ในประเทศไทยผ่านการจัดกิจกรรมใน

“ครั้งนี้ตนเชื่อมั่นว่าผู้เชี่ยวชาญชาวรัสเซียมีความพร้อมที่จะสนับสนุนประเทศไทย ในการถ่ายทอดแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุดของประเทศรัสเชีย ในการสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กๆ ผ่านกิจกรรมที่สำคัญนี้”

ส่วน รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงานว่า ในนามตัวแทนผู้จัดกิจกรรมจากประเทศไทย รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งที่ทุกท่านให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม The 5th Mathematics Festival 2023 กิจกรรม The 5th Mathematics Festival 2023 จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้ประสบการณ์ ได้เรียนรู้มุมมองของคณิตศาสตร์ในรูปแบบใหม่ คณิตศาสตร์ที่เป็นศิลปะ ผ่านกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยกิจกรรม The 5th Mathematics Festival 2023 ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหลายส่วน ทั้งในประเทศไทยและประเทศรัสเชีย สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด สาขาวิชาคณิต ศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ และ สถานทูตรัสเซีย

“ขอขอบคุณผู้บริหาร และคณาจารย์ทุกท่านที่ร่วมเป็นเกียรติ และขอบคุณคุณครูทุกท่านนักเรียนและนักศึกษาทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ในนามของผู้จัดกิจกรรม หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมในครั้งนี้