ประชาสัมพันธ์

สุรินทร์-ชาวสุรินทร์ และนักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลไปเที่ยวชมทุ่งทานตะวัน และความสวยงามท่ามกลางอากาศหนาวของ “ซแรย์ อทิตยา” อย่างคึกคัก

นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปกับทุ่งดอกทานตะวันที่ “ซแรย์อทิตยา” คึกคัก ท่ามกลางอากาศเย็นพอดีในช่วงหน้าหนาว อยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำอำปึล ตำบลเทนมีย์ อำเภอเมืองจังหวัดสุรินทร์ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.30 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ การเดินทาง: ใช้เส้นทางสายสุรินทร์ – สังขะ หมายเลข 2077 ไปประมาณ 10 กิโลเมตรกลับรถ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าบ้านเทนมีย์ ขับต่อไปอีก 10 กิโลเมตร ผ่านอ่างเก็บน้ำบ้านอำปึล “ซแรย์ อทิตยา” จะอยู่ด้านขวามือของอ่างเก็บน้ำบ้านอำปึล

วันที่ 24 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้พบว่าที่ “ซแรย์อทิตยา” ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ในช่วงเย็นและเช้าของทุกวัน พบว่ามีประชาชน นักเรียนนักศึกษา คนทำงาน วัยรุ่น หนุ่มสาวและเด็กๆ ต่างพากันเข้าไปถ่ายรูปบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก กับทุ่งดอกทานตะวันที่กำลังเบ่งบานสะพรั่งรับลมหนาวอย่างสวยงามและคึกคักอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังมีดอกคอสมอส และแปลงผักปลอดภัยมาตรฐาน GAP ให้ประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าไปชมและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งมีความสวยงามเช่นกัน โดยเฉพาะทุ่งดอกทานตะวัน ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากปลูกอยู่บนพื้นที่ขนาดใหญ่และกำลังออกดอกสวยงามเป็นอย่างมาก ซึ่งยังคงเปิดรอให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปชมสัมผัสความสวยงาม ได้ที่ “ซแรย์อทิตยา” ทุกวัน

สำหรับ “ซแรย์อทิตยา” คือนามที่ พระองค์ติ๊ด พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ประทานให้แก่โครงการพิเศษในพระดำริ ศูนย์เรียนรู้การเกษตรอทิตยาทร ณ อ่างเก็บน้ำอำปึล ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซแรย์ เป็นภาษาเขมร แปลว่า นา ‘ซแรย์อทิตยา’ จึงมีความหมายตรงตัวว่า ‘นาของพระองค์ติ๊ด’ โดยพระองค์ทรงตั้งพระทัยให้ที่นี่เป็นศูนย์เรียนรู้การเกษตรในพระดำริภายใต้การดูแลของ “โครงการเกษตรอทิตยาทร”