ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น ยังเข้ม อุบัติเหตุรับปีใหม่ เรียกตรวจรถกว่าแสนคันไม่พบคนเมาแล้วขับ แต่พบขับรถเร็วเกือบ 3 พันคันจับปรับจริงไม่มีละเว้น

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 3 ม.ค. 2567 นายพิสิฐ วงศ์เธียรธนา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ในฐานะกรรมการและเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ปภ.ขอนแก่น ที่ได้เตรียมความพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงปีใหม่ 2567 ไว้อย่างครบถ้วน ซึ่งมีการตั้งจุดตรวจหลัก จำนวน 64 จุด จุดบริการประชาชน 144 จุด และด่านชุมขน 981 จุด เกิดอุบัติเหตุ 34 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดจากการขับรถเร็ว เกิดขึ้นทั้งบนถนนสายหลักและสายรอง มีผู้บาดเจ็บ 32 ราย เสียชีวิต 2 ราย ซึ่ง 1 ใน 2 รายของผู้ตายนั้น เกิดจากเมาแล้วขับ ขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วยความเร็ว ชนฟุตบาท เป็นเหตุให้เสียชีวิต

” ได้มีการเน้นย้ำในเส้นทางสายรอง หรือเส้นทางที่ผ่านหมู่บ้าน ชุมชน ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชน เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่รถให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนสาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุ คือ ขับรถเร็วเกินกฏหมายกำหนด ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือรถจักรยานยนต์”

นายพิสิฐ กล่าวต่ออีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็มีการตั้งด่านตรวจ และบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ 26 อำเภอ จำนวนสถานีตำรวจ จำนวน 30 สถานี ผลการเรียกตรวจ 5 วันจำนวน 138,096 ครั้ง ไม่พบคนเมาแล้วขับ มีเพียงขับรถเร็ว มีผลการดำเนินคดี 2,974 ครั้ง และจะมีผลสรุปการดำเนินการของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดขอนแก่น ในอีก 30 วัน น่าจะทราบผลการดำเนินการและทราบอุปสรรคและปัญหาที่จะนำมาแก้ไข ในการปฏิบัติครั้งต่อไป