ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น รอง ผบ. ตร. ตรวจเยี่ยมการเดินทางของประชาชนที่ บขส.3 ขอนแก่น ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่พร้อมกำชับพนักงานขับรถโดยสารแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ย้ำตรวจเข้มทุกวันไม่เฉพาะเทศกาล

เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 3 ม.ค. 2567 ที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3 อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม การเดินทางหลังเทศกาลปีใหม่ 2567 ของประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่จุดตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ คุมเข้มมาตรการความปลอดภัย ในรถโดยสารสาธารณะ ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 พร้อมทั้งได้พบปะพูดคุยกับประชาชนที่มารอเดินทาง และแจกเครื่องดื่มขนมขบเคี้ยว พบปะกับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างและรถสามล้อพ่วงข้าง พร้อมแจกสติ๊กเกอร์แถบสีสะท้อนแสง เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ และกำชับเรื่องวินัยจราจร

พล.ต.อ สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดขอนแก่น โดย ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำในเรื่องของความปลอดภัยของประชาชน และการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัย เพราะฉะนั้นจึงได้มีการลงมาขับเคลื่อนในพื้นที่ร่วมกับผู้บัญชาการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้บัญชาการทุกจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด ซึ่งวันนี้ สถานการณ์ในภาพรวม จะเห็นได้ว่า ในปีนี้ การเกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ การเสียชีวิต ลดลงอย่างเห็นได้ชัด และลดลงมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากการเน้นบังคับใช้กฎหมาย และการสร้างความเข้าใจให้ประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอลล์ จุดตรวจวัดสารเสพติดในปัสสาวะ และการกวดขันวินัยจราจรในเส้นทางสายรองมากขึ้น

“ยอมรับว่ายังมีจุดอ่อนคือ ทั้ง 76 จังหวัด ซึ่งมีสถานีบริการขนส่งทั้งหมด 200 กว่าจุด และหลายจังหวัดมีการตั้งจุดตรวจไม่สม่ำเสมอ โดยในปีที่ผ่านมาจะเห็นจุดอ่อน คือการเกิดอุบัติเหตุของรถบัส รถโดยสาร รถบรรทุก ที่มีการพลิกคว่ำเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้ มีการสั่งให้ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอลล์ทั้งหมดร่วมกับขนส่ง นายสถานี สาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการกำชับอย่างเข้มงวด จึงส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุในปีนี้ลดลง โดยเกิดจากการบังคับใช้กฎหมายและการบูรณาการร่วมกันของทุกหน่วยงาน”

พล.ต.อ สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ในวันนี้จึงได้มีการลงมาดูในส่วนของรถเล็กต่างๆ ตามท้องถิ่น ซึ่งมักจะเกิดอุบัติเหตุเป็นส่วนใหญ่ จะเกิดจากการเสื่อมสภาพของรถ จึงมีการแก้ไขปัญหา โดยการให้ติดสติกเกอร์สะท้อนแสง เพื่อให้รถคันอื่นๆสังเกตเห็นโดยง่าย อย่างไรก็ตาม การลดลงของจำนวนการเกิดอุบัติเหตุยังถือว่ายังไม่เป็นที่พอใจ เพราะต้องการให้การเกิดอุบัติเหตุลดลงเหลือน้อยที่สุด ดังนั้น หลังจากวันนี้ไป จะมีการนำเอาข้อมูลจากการตั้งด่าน 7 วันอันตรายไปศึกษา และพัฒนา โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน มกราคม-มีนาคม จะมีการปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อน และเปลี่ยนจุดเสี่ยงให้กลายเป็นจุดไม่เสี่ยง ทุกจุดจะต้องมีสัญลักษณ์ที่ชัดเจน

รวมถึงหลังปีใหม่ สิ่งที่จะต้องทำอย่างรวดเร็วคือเรื่องของหมวกกันน็อค ซึ่งจะเห็นได้ว่าจากการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอลล์ และสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการไม่สวมหมวกกันน็อค ขับรถย้อนศร และรถจักรยานยนต์ไม่มีอุปกรณ์นิรภัย และในเรื่องของการคาดเข็มขัดนิรภัยในการขับขี่รถยนต์ และขับรถฝ่าไฟจราจร ซึ่งทั้งหมดนี้คือสาเหตุหลักของการเสียชีวิตทั้งสิ้น