ประชาสัมพันธ์

หนองคาย อันซีนล่องโขงชมโขดหินธรรมชาติพร้อมยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ

ชวนสายเที่ยวธรรมชาติ ลงเรือข้ามแม่น้ำโขง ชมแก่งโขดหินหลากหลายรูปแบบ วิถีชีวิตร่องทองขุมทรัพย์กลางน้ำโขง ช่วงหน้าแล้ง อันซีนธรรมชาติสร้าง ในช่วงนี้ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ลดระดับลงต่ำ ทำให้เกิดโขดหินมากมาย โดยเฉพาะในพื้นที่ บ้านห้วยค้อ ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย ซึ่งอยู่ใกล้กับพันโขดแสนไคร้แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดหนองคาย ซึ่งเมื่อน้ำโขงลดระดับลงจะสามารถนั่งเรือไปชมโขดหิน เล่นทรายกลางแม่น้ำโขง เล่นน้ำในช่วงที่น้ำไม่ลึกได้ โดยแก่งหินที่ชาวบ้านห้วยค้อ ต้องการยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติของชุมชน จะมีโขดหินหลากหลายรูปแบบ ทั้ง ถ้ำแข้ หรือถ้ำจระเข้ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของปลาน้ำโขงนานาชนิดจะมาซ่อนตัววางไข่อยู่ในบริเวณดังกล่าว และไฮไลท์คือ หินป่อง คำว่าป่อง เป็นภาษาอีสาน หมายถึง ช่อง กล่าวคือจะเป็นหินที่มีช่องตรงกลาง เมื่อพระอาทิตย์ใกล้ตกดิน แสงแดดสาดส่องมาลอดช่องหินป่องจะมองเห็นความสวยงาม

กลุ่มชาวบ้านห้วยค้อ กำลังพัฒนาให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน นอกจากจะได้ชมโขดหิน เล่นน้ำ เล่นทรายแล้ว ยังสามารถชมวิถีชีวิตการร่อนทองของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งจะใช้อุปกรณ์ที่เตรียมมา เอาทรายในน้ำโขงมาร่อน โชคดีก็จะมีสายทอง ชาวบ้านก็จะเก็บไปขาย วันไหนโชคดีก็จะร่อนทองได้สำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นขุมทรัพย์กลางน้ำโขงที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาให้

นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวธรรมชาติ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ทุกวัน ช่วงเวลาเหมาะจะเป็นช่วงเย็น แดดร่มลมตก อากาศดี สามารถเที่ยวได้ในช่วงหน้าแล้ง น้ำโขงลดระดับไปจนถึงประมาณเดือนพฤษภาคม จะมีเรือชาวบ้านไว้คอยบริการ นั่งได้ไม่เกิน 5 คน ลำละ 350 บาท มีเสื้อชูชีพให้นักท่องเที่ยวได้ใส่ทุกคน ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณอั๋น 098-9868303 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟ โกโก้ สังคม หนองคาย