ประชาสัมพันธ์

สกลนคร ประชุมสันนิบาตเทศบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล แก้ปัญหาของพี่น้องประชาชนในท้องถิ่น

วันที่ 15 ก.พ. 2567 ที่โรงแรมพี.ซี.แกรนด์พาเลซ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาทางวิชาการ สันนิบาตเทศบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมี นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยปลัดจังหวัดสกลนคร หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมให้การต้อนรับ นายวิสูตร จงชีวณิชย์ ประธานสันนิบาตเทศบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวรายงาน มีผู้บริหารและบุคลากรของเทศบาล จาก 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมสัมมนา

นาย ทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานที่อยู่ใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนมากที่สุด ที่มีหน้าที่ในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”ให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างครบวงจร บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงมีความสำคัญ ที่จะขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล และแก้ปัญหาของพี่น้องประชาชนในท้องถิ่น โดยยึดหลัก “ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที” โดยมีนโยบาย 10 ประการ เพื่อขับเคลื่อนงาน ได้แก่ 1. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ 2.น้ำดื่มสะอาดฟรี ลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน 3.การลดค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้าและน้ำมัน4.พลังงานสะอาด 5. จัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล 6. บริการประชาชน แบบ One Stop Service 7. อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว หลักการดูแลนักท่องเที่ยวที่สำคัญคือการสร้าง “ความปลอดภัย ความสะดวก และแรงดึงดูด” 8. ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก การผลิต การตลาด และการจำหน่าย 9. แก้ไขปัญหายาเสพติด และ 10.สนับสนุนการพัฒนาระบบสาธารณสุขปฐมภูมิ และการเตรียมความพร้อมท้องถิ่น รองรับสังคมผู้สูงอายุ

โดยการจัดประชุมสัมมนาในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้บริหารและบุคลากรของเทศบาลแต่ละแห่ง จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกัน และกัน ภายในการสัมมนา มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วย การรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงินและการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2566 และระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2566” โดยนางสาวศุภดามาศ จันทาธอน รองปลัดเทศบาลนครรังสิต และบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ผู้บริหารท้องถิ่นกับกฎหมายปกครอง” โดยนายสมชัย วัฒนการุณ ประธานแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณในศาลปกครองสูงสุด ซึ่งเทศบาล จะได้นำความรู้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในท้องถิ่นของตนเองต่อไป