ข่าวสังคม

ชาวขอนแก่น ร่วมใจสวมใส่เสื้อสีม่วง ออกมารวมตัวกันเพื่อแสดงพลังความจงรักภักดี ปกป้องสถาบันหลักของชาติ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น กลุ่มรวมพลังปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ จำนวนหลายกลุ่มในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ในหลายอำเภอ ร่วมใจสวมเสื้อสีม่วงและสีเหลือง ร่วมกันทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ในการร่วมปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ และเพื่อถวายกำลังใจสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นการแสดงออกถึงพลังของความรักของคนไทยผู้รักสถาบัน ที่ต้องการสื่อให้เห็นว่า “ยังยึดมั่น เชื่อมั่น และศรัทธาในสถาบันพระมหากษัตริย์” โดยที่จะไม่ยอมให้ใครหรือคนกลุ่มใดมาดูหมิ่น หรือกระทำในสิ่งที่ไม่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักของปวงชนชาวไทย

นายกมล กิจกสิวิวัฒน์ ตัวแทนกลุ่มคนขอนแก่นปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และอดีต ประธาน กลุ่ม กปปส.ขอนแก่น กล่าวว่า ในการรวมตัวกันโดยที่ไม่ได้นัดหมายในวันนี้ เพราะทุกคน รับไม่ได้กับกลุ่มเด็กเยาวชน ที่มีการวางตัวไม่เหมาะสม ในลักษณะดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งคนขอนแก่นยอมไม่ได้ และเมื่อทุกคนได้รับทราบ ก็ต่างพากันออกมารวมตัวกัน ที่ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น เพื่อออกมาแสดงความคิดเห็น ให้สังคนได้รับรู้ รับทราบว่าคนขอนแก่น ไม่ยอมรับกับพฤติกรรม ของกลุ่มคนที่แสดงออกแบบไม่รู้กาละเทศะ

ทั้งนี้ ได้ร่วมกันทำกิจกรรมที่แสดงออกถึงความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยการร้องเพลงเจ้าฟ้าของคนเดินดิน และแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ โดยจะมีการรวมตัวกันให้มากที่สุด เพื่อร่วมกันปกป้องสถาบันหลักสำคัญของชาติ ไม่ให้กลุ่มที่คิดต่างมีการกระทำฮึกเหิม ก้าวร้าวรุนแรง และล้ำเส้นมากจนเกินขอบเขตไป

นายกมล ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนเรื่องของการยกสถานการณ์ความเคลื่อนไหวนั้น ทางกลุ่มคนขอนแก่นปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องรอดูสถานการณ์บ้านเมืองก่อน ถ้ามีความรุนแรงในเรื่องไม่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็จะรวมตัวกันออกมามากกว่านี้ ส่วนเรื่องการยกเลิกมาตรา 112 นั้น ทุกคนยอมรับไม่ได้อย่างแน่นอน