ประชาสัมพันธ์

หนองคาย ขมุกขมัวฝุ่นละอองพุ่ง

ค่าฝุ่นละอองที่หนองคาย พุ่งสูงสีส้มเกือบแดงแล้ว ควันจากการเผาและฝุ่นก่อสร้างทำท้องฟ้าสองฝั่งโขงขุ่นขมุกขมัว คนลาวข้ามด่านพรมแดนยังใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน

วันที่ 22 ก.พ. 2567 สภาพอากาศที่จังหวัดหนองคาย ท้องฟ้าขมุกขมัว ไม่แจ่มใส โดยการตรวจวัดคุณภาพอากาศที่สถานีหนองถิ่น เขตเทศบาลเมืองหนองคาย วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 วัดได้ 62.9 เป็นตัวเลขสีส้มค่อนไปทางแดง ส่วนค่าวัดคุณภาพอากาศ อยู่ที่ 168 AQI มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งปัญหาใหญ่ยังคงเป็นการเผาในพื้นที่การเกษตร และฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง โดยเฉพาะการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมือง เป็นโครงการใหญ่ต่อเนื่องยาวนานนับปียังไม่แล้วเสร็จ ในแต่ละวันพื้นที่บริเวณก่อสร้างจะมีฝุ่นละอองปลิวว่อน และบริเวณริมแม่น้ำโขง ก็จะเห็นเหนือท้องฟ้าขุ่นมัวไปทั่วบริเวณ

ส่วนประชาชนคนลาวที่เดินทางเข้าประเทศไทย ผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย –ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย พบว่าชาวลาวส่วนใหญ่ยังคงสวมหน้ากากอนามัยป้องกันทั้งโรคระบาดและฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 อย่างไรก็ตามพบว่าขณะนี้มีเด็กและผู้สูงอายุป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กเล็กที่มักจะวิ่งเล่นทำกิจกรรมกลางแจ้ง เจ็บป่วยมีอาการไอเรื้อรัง และต้องเข้ารับการรักษาเพิ่มมากขึ้น เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขแจ้งเตือนให้สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง.