ประชาสัมพันธ์

ยโสธรทำพิธีบวงสรวงในวันสถาปนาจังหวัดครบรอบ 52 ปี

จังหวัดยโสธรจัดพิธีทำบุญตักบาตร พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 วางขันหมากเบ็ง และบวงสรวงอนุสาวรีย์พระสุนทรราชวงศา เจ้าเมืองยโสธรคนแรก ในโอกาสวันสถาปนาจังหวัดยโสธร ครบรอบ 52 ปี

วันที่ 1 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 07.09 น. นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นางวิชชุฎา เข็มเพชร รองประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร นายบรรลือ สัมฤทธิ์จินตนา ปลัดจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร พ่อค้า และประชาชนชาวจังหวัดยโสธร ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องในโอกาสวันสถาปนาจังหวัดยโสธร ครบรอบ 52 ปี และเป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดยโสธร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวจังหวัดยโสธร

จากนั้นได้นั่งรถรางเดินทางไปที่ บริเวณสวนสาธารณะบุ่งน้อย – บุ่งใหญ่ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร เพื่อวางขันหมากเบ็งในพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พระสุนทรราชวงศา (สิงห์) เจ้าเมืองยโสธรคนแรก โดยมีส่วนราชการและประชาชนชาวจังหวัดยโสธรร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลให้จังหวัดยโสธรมีความเจริญรุ่งเรือง ประชาชนอยู่ดี มีสุข ตลอดไป

ทั้งนี้ ตามประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 70 ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2515 ข้อ 1 ให้แยกอำเภอยโสธร อำเภอกุดชุม อำเภอเลิงนกทา อำเภอคำเขื่อนแก้ว อำเภอมหาชนะชัย และอำเภอป่าติ้ว ออกจากจังหวัดอุบลราชธานี แล้วรวมจัดตั้งใหม่เป็นจังหวัดยโสธร มีเขตท้องที่ ตามที่อำเภอดังกล่าวมีอยู่ในวันที่ประกาศของคณะปฏิวัติฉบับนี้ และใช้บังคับ ข้อ 9 ให้เปลี่ยนชื่อ อำเภอยโสธร เป็นอำเภอเมืองยโสธร ข้อ 11 ประกาศของ คณะปฏิวัติฉบับนี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2515 เป็นต้นมา

ดังนั้น ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 จึงเป็นวันครบรอบ 52 ปี แห่งการสถาปนาจังหวัดยโสธร และได้กำหนดจัดงานวันสถาปนาและงานกาชาด จังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 ขึ้น ที่บริเวณสวนสาธารณะบุ่งน้อย-บุ่งใหญ่ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร จึงขอเชิญประชาชน และนักท่องเที่ยวชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ชมคอนเสิร์ต ช้อปสินค้าโอทอป สินค้าเกษตรอินทรีย์ ของกินของฝาก ลุ้นโชคมัจฉากาชาด และร่วมกิจกรรมต่างๆ มากมาย