ประชาสัมพันธ์

บุรีรัมย์ น้ำ 7 อ่างต่ำกว่าเกณฑ์แต่ 2 อ่างใหญ่ยังเพียงพอผลิตประปาหล่อเลี้ยง ปชช.เขตเศรษฐกิจเมืองพ้นแล้ง

ชลประทานบุรีรัมย์ มั่นใจน้ำที่เหลือกักเก็บและที่สูบเติมสำรอง 2 อ่างใหญ่ เพียงพอผลิตประปาหล่อเลี้ยงประชาชน และเขตเศรษฐกิจเมืองได้ตลอดฤดูแล้ง ขณะ 7 อ่างที่อยู่ในความรับผิดชอบมีระดับน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ งดปล่อยน้ำทำนาปรัง เพื่อไม่ให้กระทบกับน้ำอุปโภคบริโภค

วันที่ 5 มี.ค. 2567 สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลาง ที่อยู่ในความดูแลของโครงการชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 16 แห่ง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บในอ่าง 158 ล้านลูกบาศก์เมตร ของความจุอ่างทั้งหมด 295 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก และอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญ 2 อ่างใหญ่ ที่ใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงประชาชน และพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมืองบุรีรัมย์ ปัจจุบันมีน้ำกักเก็บอยู่ 39 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณความจุรวมกัน 2 อ่าง 56 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากเปรียบเทียบในช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ปีนี้ปริมาณน้ำยังสูงกว่าปีที่ผ่านมา แต่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติภัยแล้งขาดแคลนน้ำเหมือนปี 2563 ที่ผ่านมา ทางชลประทานก็ได้ทำการสูบผันน้ำจากลำน้ำมาศมาเติมสำรอง เพื่อให้มีน้ำเพียงพอในการผลิตประปาบริการประชาชนได้ตลอดฤดูแล้ง

อย่างไรก็ตาม ยังมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 7 อ่างที่มีระดับน้ำกักเก็บต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งก็ได้ประกาศงดปล่อยน้ำให้ทำนาปรัง เพื่อเก็บน้ำไว้ผลิตประปาไม่เกิดผลกระทบกับประชาชน และผู้ประกอบกร

นายสาโรจน์ เหง้าพรหมมินทร์ หน.ฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานบุรีรัมย์ ให้ข้อมูลว่า จากข้อมูลในตัวเมืองบุรีรัมย์ใช้น้ำดิบในการผลิตประปาเฉลี่ยวันละ 42,000 ลูกบาศก์เมตร ขณะที่ปริมาณน้ำดิบ 2 อ่างรวมกันมั่นใจว่าเพียงพอใช้ผลิตประปาได้ตลอดทั้งปี