ข่าวสังคม

ขอนแก่น ขับเคลื่อนโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” สร้างความมั่นคงทางอาการ ตามแนวพระราชดำริกรมสมเด็จพระเทพฯ

วันที่ 5 มีนาคม 2567 ที่ หนองสระแก้ว บ้านโนนลาน ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนโครงการเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” ในการปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยมีนายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ พร้อมคณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อร่วมลงพื้นที่

   นายจักรพงศ์  เพ็ชรแสน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ กล่าวว่า  เทศบาลตำบลบ้านค้อมีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนโครงการและกิจกรรมที่เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้เกิดวิถีชีวิตแบบพึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานให้ไว้ ด้วยการน้อมนำพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในด้านการเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหาร "โครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง" และ "โครงการทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน" มาขยายผลให้บังเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนทุกครัวเรือน 

      “เทศบาลบ้านค้อร่วมกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ ผลักดันและส่งเสริมหนองสระแก้วให้เป็นพื้นที่ทำการเกษตรของคนในหมู่บ้าน จึงได้ประสานไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น นำเครื่องจักรปรับพื้นที่ทั้งสองฝั่งของหนองสระแก้ว ให้ชาวบ้านมาแบ่งแปลง เพื่อดำเนินการปลูกผักพืชสวนครัวทุกประเภทซึ่งในเบื้องต้นมีประชาชนในพื้นที่ลงทะเบียนประมาณ 157 ครอบครัวและจัดแบ่งแปลง 3 X 5 เมตร ต่อหนึ่งครอบครัว โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 33 ไร่ จะมีทางโรงเรียนในพื้นที่ได้ให้นักเรียนลงมาปลูกร่วมด้วยเป็นบางส่วนร่วมกับชาวบ้านและชาวบ้าน เทศบาลตำบลบ้านค้อได้ช่วยคิดช่วยวิเคราะห์และนำวิธีการปลูก นำปุ๋ยหรือสิ่งที่เป็นประโยชน์มาช่วยจนทำให้จุดนี้ที่เรียกว่า การเกษตรแบบครอบครัวสู่การแบ่งปันตามวัตถุประสงค์ของบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง นอกการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันแล้ว ส่วนที่เหลือหรือมีมาก ยังสามารถนำไปจำหน่ายต่อได้ ถือเป็นประโยชน์เป็นการสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านได้อีกทางหนึ่ง”

    นายจักรพงศ์   กล่าวอีกว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ พบว่าพี่น้องประชาชนต่างพร้อมใจกันปลูกพืชผักสวนครัวตามแนวด้านข้างหนองสะแก้ว เกิดเป็นมรรคเป็นผล เป็นพืชผักผลไม้และสมุนไพร อันแสดงให้เห็นถึงความรักความสามัคคีของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่มุ่งในการเสริมสร้างให้มีพลังแห่งการร่วมกันดูแลคนในชุมชน ให้ได้มีสุขภาพดี มีชีวิตที่ดี อันจะทำให้คนทุกคนที่อยู่ในชุมชนมีความสุขอย่างยั่งยืนจากการบริโภคพืชผักสวนครัว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีผ่านกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกันของคนทั้งหมู่บ้าน

     เทศบาลตำบลบ้านค้อ จะได้นำต้นแบบความสำเร็จจากโครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง และโครงการทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน ไปขยายผลให้กับอีกหลายพื้นที่ในเขตตำบลบ้านค้อ ที่เป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่ในตำบลบ้านค้อ เพื่อผลักดันให้มีการใช้ประโยชน์ของสระน้ำหรือพื้นที่สาธารณะประโยชน์ให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ให้พี่น้องประชาชนทุกครัวเรือนในทุกพื้นที่ ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี อันเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนได้ลุกขึ้นมาพึ่งพาตนเอง ได้มาร่วมไม้ร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกับคนในชุมชน ทำให้ชุมชน ครอบครัว และให้ตนเองได้ทำกิจกรรมที่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ กิจกรรมที่ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี และสืบทอดส่งต่อไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป