ประชาสัมพันธ์

นครพนม’ ค่าฝุ่นจิ๋ว ‘สีแดง’ เตือนเฝ้าระวังสุขภาพ ลดกิจกรรมกลางแจ้ง เจ็บป่วยปรึกษาแพทย์ ทุก รพ.มีห้องปลอดฝุ่นให้บริการ

วันที่ 5 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 5 มีนาคม 2567 ณ เวลา 07.00 น. รายงานภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศ “พบเกินค่ามาตรฐาน” ในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ น่าน แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก พิจิตร เพชรบูรณ์ อุทัยธานี สระบุรี บึงกาฬ หนองคาย เลย อุดรธานี นครพนม หนองบัวลำภู สกลนคร มุกดาหาร ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ ชัยภูมิ ยโสธร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ นครราชสีมา และจังหวัดสุรินทร์ โดยภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 25.1 – 117.5 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 29.7 – 85.8 มคก./ลบ.ม. ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 23.6 – 39.0 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 15.1 – 31.3 มคก./ลบ.ม. ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 13.7 – 29.5 มคก./ลบ.ม. กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ กทม. ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ตรวจวัดได้ 17.8 – 35.2 มคก./ลบ.ม.

นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า รายงานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดนครพนม วันที่ 5 มีนาคม 2567 เวลา 07.00 น. ตรวจวัดได้ 85.8 มคก./ลบ.ม. ค่าฝุ่น สีแดง (ระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ) ขอแนะนำให้กลุ่มประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ในส่วนของผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ สำหรับประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีแดง) ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ airbkk.com แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK

เวลานี้จังหวัดนครพนม ยังไม่มีผู้ป่วยหนักหรือเสียชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จะอย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ ให้ไปขอรับบริการการรักษาพยาบาลได้ที่หน่วยบริการด้านการพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งทุกแห่งมีห้องปลอดฝุ่นให้บริการ หรือหากประชาชนจะเตรียมห้องปลอดฝุ่นเองที่บ้านก็สามารถจัดทำได้ โดยหลักการของห้องปลอดฝุ่น ต้องป้องกันฝุ่นจากภายนอกไม่ให้เข้าไปภายในห้อง ป้องกันการสะสมฝุ่นตามผนังห้อง วัสดุหรืออุปกรณ์ และพื้นผิวห้อง กำจัดอนุภาคของฝุ่นที่อยู่ภายในห้อง ไม่ทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นภายในห้อง เช่น จุดธูป สูบบุหรี่ เลือกห้องที่ห่างจากถนนและพื้นที่ก่อสร้าง เลือกห้องที่มีประตู หน้าต่างน้อยที่สุด นำสิ่งของที่เป็นแหล่งสะสมฝุ่นออกจากห้อง ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดห้อง ล้างอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ให้สะอาด”

ผลการคาดการสถานการณ์ฝุ่นละออง 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 6 – 12 มีนาคม 2567 พื้นที่ กทม.และปริมณฑล มีแนวโน้มลดลงระหว่างวันที่ 6-11 มีนาคม 17 จังหวัดภาคเหนือ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น วันที่ 6-9 มีนาคม 2567 และยังคงต้องเฝ้าระวังระบางพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ระหว่างวันที่ 9-12 มีนาคม 2567 ยังคงต้องเฝ้าระวังระบางพื้นที่ ภาคตะวันออก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2567 ภาคใต้ ดีอย่างต่อเนื่อง