ประชาสัมพันธ์

หนองคาย รองผบช.ตรวจคนเข้าเมืองเน้นย้ำประสานความร่วมระหว่างประเทศ

รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติงานที่จังหวัดหนองคาย เน้นย้ำการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ การบริการประชาชนที่ด่านพรมแดนให้มีประสิทธิภาพ

วันนี้ (21 มี.ค.67) ที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รองผบช.สตม.ได้เป็นประธานกิจกรรมสภากาแฟ สตม. โดย พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.ตม.หนองคาย นำเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ร่วมกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายลาว อาทิ ภาษีลาว ตรวจคนเข้าเมืองลาว และทูตไทยประจำ สปป.ลาว ร่วมในครั้งนี้ด้วย มีการมอบใบประกาศให้กับตำรวจดีเด่น ตรวจเยี่ยมการให้บริการประชาชน ณ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย และยังได้มีการพบปะหารือแลกเปลี่ยนกับภาคส่วนราชการ และภาคเอกชนในด้านการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การค้า การลงทุน และการขนส่งสินค้าข้ามแดน พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – ลาว – จีน

สำหรับตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ภารกิจหลักนอกเหนือจากการดูแลด้านบุคคลเข้าออกประเทศ บุคคลตามหมายจับ ชาวต่างชาติที่กระทำการผิดกฎหมายในพื้นที่แล้ว ยังเป็นจุดหลักในการประสานกับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะกับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เนื่องจากพื้นที่ใกล้กัน ที่ผ่านมามีการประสานงานระหว่างสองประเทศอย่างใกล้ชิด ทั้งในการติดตามจับกุมผู้ต้องหาหลบหนีในคดีสำคัญ การช่วยประสานความช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล และการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ นับเป็นภารกิจสำคัญนอกเหนือจากหน้าที่หลักตามกฎหมาย ซึ่งตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ยังได้จัดสรรเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนริมแม่น้ำโขง ซึ่งมีช่องทางธรรมชาติที่ผู้ลักลอบกระทำความผิด ทั้งการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว การลักลอบหลบหนีเข้าออกประเทศ การลักลอบขนย้ายยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายเข้าออกประเทศ เพื่อป้องปรามการกระทำความผิดในรูปแบบต่าง ๆ.