ประชาสัมพันธ์

โรงพยาบาลสุรินทร์  Kick off Health Rider หน่วยเคลื่อนที่เร็วส่งยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้กับผู้ป่วยถึงบ้าน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

วันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่บริเวณหน้ามูลนิธิโรงพยาบาลสุรินทร์ ชั้น 1 อาคาร 100 ปี สธ. นพ.ชวมัย สืบนุการณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ เปิดกิจกรรม Kick off Health Rider จัดส่งยาถึงบ้าน โดยมี ผศ.(พิเศษ) นพ.ชวลิต ชยางศุ รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านบริการทุติยภูมิและตติยภูมิ กล่าวรายงาน

ทั้งนี้เพื่อเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว โดยจะเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว จัดส่งยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้กับผู้ป่วยถึงบ้าน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ช่วยอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ป่วย และญาติ ไม่ต้องเดินทางมารับยาถึงโรงพยาบาล รวมทั้ง เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่ไม่สะดวกไปรับยาที่โรงพยาบาล หรือไปรับที่ร้านขายยา ซึ่งต้องได้รับการประเมินจากแพทย์แล้วว่าสามารถรับยาที่บ้านได้ โดยผู้ป่วยทุกรายหลังจากได้รับยาแล้วจะได้รับบริการ ระบบเภสัชกรรมทางไกล (Telepharmacy) โดยเภสัชกรควบคู่ไปด้วย เพื่อยืนยันการรับยาและแนะนำวิธีการรับประทานยาให้กับผู้ป่วยและญาติ ทำให้ช่วยลดความแออัด ลดการรอคอยในโรงพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล และ อสม. ร่วมเป็น Health Rider ปัจจุบัน 10 คน คอยให้บริการจัดส่งยาในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์ในรัศมี 15 กิโลเมตรซึ่งโรงพยาบาลสุรินทร์ จะเริ่มดำเนินการจัดส่งยาถึงบ้านตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป