ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ จนท.กองทุนหมู่บ้านสาขา 7 รุดตรวจสอบปมชาวบ้านร้อง ผญบ.ใช้เงินประชารัฐผิดวัตถุประสงค์บริหารไม่โปร่ง

เจ้าหน้าที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 7 นครราชสีมา พร้อม จนท.พัฒนาชุมชนนบุรีรัมย์ รุดตรวจสอบข้อเท็จจริงปมชาวบ้านร้อง ผญบ.ใช้เงินโครงการประชารัฐผิดวัตถุประสงค์ไม่ประชาคมชาวบ้าน และบริหารไม่โปร่งใส

วันที่ 26 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขาเขต 7 นครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอละหานทราย และกำนัน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนกล่าวหาว่าผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองตะครองน้อย ต.โคกว่าน อ.ละหานทราย บริหารจัดการเงินโครงการประชารัฐไม่โปร่งใส อาทิ โครงการซื้อปุ๋ยประชารัฐ 200,000 บาท เมื่อประมาณปี 2559-60 เพื่อให้สมาชิกหรือชาวบ้านนำปุ๋ยในโครงการไปใช้ประโยชน์ เพราะสามารถนำไปใช้ก่อนแล้วผ่อนจ่ายทีหลังได้ ซึ่งเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและสมาชิก แต่พอเก็บเงินจากสมาชิกหรือชาวบ้านได้แล้ว ผญบ.กลับนำเงินไปซื้อรถแห่เครื่องเสียงโดยไม่มีการประชาคมขอความเห็นชอบจากชาวบ้าน และเป็นการทำผิดวัตถุประสงค์โครงการ และในปี 2559 ผญบ.ได้นำเงินโครงการประชารัฐ 500,000 บาท ไปซื้อรถไถนาแต่ไม่มีการชี้แจงรายรับ-รายจ่ายให้ชาวบ้าน และสมาชิกรับทราบ จึงเชื่อว่ามีการบริหารจัดการไม่โปร่งใส

นายไพรัตน์ วิชัยกุล อายุ 79 ปี สมาชิก อบต.หมู่ 8 บ้านหนองตะครองน้อย ต.โคกว่าน ตัวแทนชาวบ้าน ระบุว่า ที่ชาวบ้านออกมาร้องเรียนสืบเนื่องจาก เงินโครงการประชารัฐที่เป็นส่วนจะต้องเอาไว้ซื้อปุ๋ยมาให้ชาวบ้านสมาชิกใช้ประโยชน์ ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานกองทุนหมู่บ้านกลับนำเงินจำนวนนี้ไปซื้อรถแห่ โดยไม่มีการประชาคมชาวบ้านแต่อย่างใด ทั้งรถไถที่จัดซื้อในโครงการฯ เพื่อรับจ้าง ก็ไม่มีการแจงรายรับ-รายจ่ายให้ทราบ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการที่ไมโปร่งใส พอเวลาชาวบ้านไปสอบถามก็แสดงอาการไม่พอใจ

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านหนองตะครองน้อย ก็ชี้แจงว่า ได้ดำเนินการอย่างโปร่งใสตามระเบียบขั้นตอน และมีหลักฐานประกอบด้วย ส่วนเรื่องรายรับ-รายจ่าย ก็ได้ทำเอกสารชี้แจงให้ทางอำเภอได้รับทราบแล้ว

ด้านสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขาเขต 7 นครราชสีมา เป็นคนกลางในการเข้ามาพูดคุยและชี้แจงเรื่องที่ร้องเรียน โดยให้เหตุผลว่าการชี้แจงนั้นก็ต้องสรุปกันว่าสิ่งที่กองทุนทำอยู่นั้นผิดวัตถุประสงค์หรือไม่และเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนนั้นเป็นความจริงหรือไม่ ซึ่งกองทุนหมู่บ้านมีทั้งหมด 2 ชุดซึ่งชุดเก่าและชุดใหม่ก็จะต้องเอาเอกสารต่างๆ มา ชี้แจงอีกครั้ง ซึ่งจะมีการนัดคุยและสอบถามข้อมูลในวันที่ 3 เมษายนที่จะถึงนี้ แต่ถ้าหากว่ามีความผิดจริงก็คงจะต้องเป็นเรื่องของอำเภอว่ากันในเรื่องของระเบียบวินัยต่อไป