ประชาสัมพันธ์

นครพนม แถลงจัดงาน มหาสงกรานต์ชายโขง ถนนข้าวปุ้น นครพนม “สาดสนุก 2024”

วันที่ 4 เมษายน 2567 ที่บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช เทศบาลเมืองนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นายจีรวัฒน์ เวียงด้าน ตัวแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม นางสาวเสาวนีย์ คนกล้า ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม พร้อมด้วย นางสาวนงนุช สีทาน้อย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน มหาสงกรานต์ชายโขง ถนนข้าวปุ้น นครพนม “สาดสนุก 2024” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2567 ณ ถนนข้าวปุ้น ลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม ได้มีการบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน จัดขึ้นเพื่อส่งมอบความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนจังหวัดนครพนม ที่ มีความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงบรรยากาศและความงงุดงามทางธรรมชาติศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว นับถอยหลังสู่เทศกาลแห่งความสุข ‘ประเพณีสงกรานต์ ปี 2567’ จังหวัดนครพนม เชิญทุกท่าน สัมผัสมนต์เสน่ห์ของการสาดน้ำสนุกสู้อากาศร้อน “มหาสงกรานต์ชายโขงถนนข้าวปุ้น นครพนม สาดสนุก 2024” เพื่อส่งมอบความชุ่มฉ่ำในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยให้กับประชาชนในพื้นที่ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนจังหวัดนครพนม และเพื่อฉลองความยิ่งใหญ่ของเทศกาล เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 อีกทั้งมีการพัฒนาและอนุรักษ์เมืองเก่าในเขตเมืองนครพนม สร้างเมืองใหม่ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนทางด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง เพื่อตอกย้ำนโยบาย นำพา “นครพนม”จากเมืองรองให้เป็นเมืองหลักและให้มีการขับเคลื่อนภารกิจไปสู่จุดหมายตามยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มสนุก ภายใต้แนวคิด “เที่ยวสนุก สุขสบาย” เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

ในปัจจุบันการท่องเที่ยวในพื้นที่ จังหวัดนครพนมโตขึ้นถึง 132% มากเป็นอันดับ 1 ของภาคอีสาน และปัจจุบันก็ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างต่อเนื่องส่วนการเดินทางก็มาได้ ทั้งเส้ นทางคมนาคมที่เป็นถนน 4 เลนและสายการบินและเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้มากยิ่งขึ้น

จังหวัดนครพนมจึงได้จัดงาน มหาสงกรานต์ชายโขง ถนนข้าวปุ้น นครพนม “สาดสนุก 2024” ขึ้น โดยผู้ที่มาร่วมงานจะได้สัมผัสกับกิจกรรมมากมาย อาทิเช่น กิจกรรมทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์กิจกรรมสรงน้ำพระและพระธาตุประจำวันเกิด สาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การทำน้ำอบ น้ำหอม การทำบายศรี ขันหมากเข็งถวายพระธาตุประจำวันเกิด ชมขบวนแห่บุปผชาติ 3 จังหวัดสนุก ชมสินค้า OTOP Highlight อุโมงค์น้ำ ยาว 100 เมตร ข้าวปุ้น แจกฟรีตลอด 3 วัน กิจกรรมประติมากรรมทรายแม่น้ำโขงเชื่อมโยงกลุ่มสนุก ณ หาดทรายทองศรีโคตรบูร กิจกรรมทางน้ำ เช่น เจ็ทสกี บานาน่าโบ๊ท เรือคายัค Off Road Show ซุ้มชายหาด บินพารามอเตอร์ สนับสนุนกิจกรรมโดย Off Road นครพนม กิจกรรมทางน้ำเพื่อสุขภาพวารีบำบัด โชว์การแสดงแปลอักษร จากชมรมนกเป็ดน้ำโขงเมืองนครพนม ระหว่างวันที่ 14-15 เมษายน พบกับ Street dance เวียดนามทาวน์ ชมการแสดงเต้น B-boy หรือ “Breaking dance” กีฬาใหม่ ที่ได้บรรจุในเอเชียนเกมส์ครั้งแรกจากเยาวชน ลูกหลานชาวนครพนมในส่วนของมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทางตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จะมีการบูรณาการ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง โดยวางแผนรองรับไว้ 5 ด่าน ผ่านการควบคุมของศูนย์ บัญชาการร่วม ที่ จะมีทั้งชุดบริการจราจร ชุดตรวจคัดกรอง ชุดสายตรวจเดินเท้าและชุดควบคุมฝูงชน ซึ่งปัจจุบันพร้อมแล้วที่จะสร้างความสุขให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ขอเชิญทุกท่านมาเที่ยวงาน มหาสงกรานต์ชายโขง ถนนข้าวปุ้น นครพนม “สาดสนุก 2024” 13-15 เมษายนนี้ ณ ถนนข้าวปุ้น ลานพญาศรีสัตตนาคราช อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ถึงวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม ได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดสนุก (สกลนคร นครพนม มุกดาหาร) ให้เป็นที่รู้จักโดยออกบูธท่องเที่ยว ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2024 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในคอนเซต์ “Iรan Festi “เว้า” เล่าเรื่องเมืองอีสาน ผ่านการนำเสนอวัฒนธรรมประเพณี อาหารสุดแซ่บ และกิจกรรมสนุกสนาน รวมถึงการตกแต่งภายในงานด้วยโทนสีสันสดใส ที่แสดงถึงความม่วนชื่นของชาวอีสาน และยังมีโซนลานภาพยนตร์อีสาน นำเสนอมุมมองของภาคตะวันออกเฉียงเหนือผ่าน Isan Soft Power (Film) ทั้ง 3 เรื่อง ได้แก่ ไทบ้าน ส้มปลาน้อยและเธอกับฉันกับฉัน ที่มีการมาถ่ายทำที่จังหวัดนครพนม

ทั้งนี้ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม (ทกจ.) จะดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดและประชาสัมพันธ์กลุ่มจังหวัดสนุก (เที่ยวสนุก สุขสบาย) กิจกรรมส่งเสริมงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวปุ้น วัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยกระตุ้น นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้สัมผัสความมหัศจรรย์ในเมืองไทย เป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว และก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว และยังเป็นการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดนครพนมเพิ่มมากขึ้น