ประชาสัมพันธ์

นครพนม สงกรานต์’67 ’13 เม.ย.เกิดอุบัติเหตุ 3 ครั้ง เสียชีวิต 1′ สั่งการด่านชุมชน-คนในครอบครัว ช่วยกันดูแลห้ามคนเมาขับขี่ยานพาหนะ

วันที่ 14 เมษายน 2567 ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Video Conference) ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนระดับอำเภอทุกอำเภอ

การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกราต์ 2567 จังหวัดนครพนม โดยได้มีการรายงานให้ที่ประชุมทราบข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ซึ่งข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน (ประจำวันที่ 13 เมษายน 2567) เกิดอุบัติเหตุ 3 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย กรณีผู้เสียชีวิตเกิดเหตุในพื้นที่อำเภอนาหว้า สาเหตุขี่รถจักรยานยนต์ออกจากซอยย้อนศรชนกับรถยนต์ (ปิคอัพ) ถนนสายบ้านเหล่าพัฒนา-บ้านดอนศาลา เนื่องจากดื่มแล้วขับ ทัศนวิสัยไม่ดี ตัดหน้ากระชั้นชิด ไม่สวมหมวกนิรภัย ส่วนกรณีผู้บาดเจ็บ 2 ราย รายแรกเกิดเหตุในพื้นที่อำเภอปลาปาก ถนนสายบ้านกุงโกน-หนองฮี สาเหตุขับขี่รถเก๋งยนต์เสียหลักพลิกคว่ำ (ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย) และรายที่ 2 เกิดเหตุในพื้นที่อำเภอโพนสวรรค์ สาเหตุขับขี่รถจักรยานยนต์เสียหลักล้มเอง ถนนสายบ้านขามเตี้ย-นาขมิ้น เนื่องจากดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกิดที่กำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย)

นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานการประชุมฯ ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานปกครองกำชับด่านชุมชน และคนในครอบครัว ดูแลห้ามคนเมาขับขี่ยานพาหนะ และห้ามคนเมาออกจากบ้าน รวมทั้งเนื่องจากสภาพอากาศร้อน ประชาชนจจะออกมาเล่นน้ำช่วงเย็นและค่ำ ให้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วประสานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกตรวจ เพื่อความสงบเรียบร้อย รวมทั้งตรวจ (เป่า) วัดแอลกอกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากพบให้จับกุมเด็ดขาด นอกจากนี้ให้มีการออกตรวจนอกชุมชุน หากพบจุดเล่นน้ำ ปลอดหมู่บ้าน ชุมชน ในช่วงค่ำให้แจ้งยกเลิกจุดเล่นน้ำนั้น เพื่อป้องกันเหตุที่ไม่ปลอดภัย ทั้งนี้ ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดควบคุม กำชับ ไม่ให้พนักงานขับรถโดยสาร ดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนและขณะขับรถ

จังหวัดนครพนม ได้บูรณาการร่วมกันรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” โดยได้มีการจัดตั้งจุดตรวจหลัก จำนวน 21 จุด จุดบริการ จำนวน 72 จุด และด่านชุมชน จำนวน 502 จุด ในพื้นที่ 12 อำเภอ เพื่อกวดขันวินัยจราจร และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งกำหนดช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 ทั้งนี้ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มีข้อสั่งการฯ ให้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยให้มีการประชุมในช่วงควบคุมเข้มข้นทุกวัน ร่วมกับคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ส่วนกลาง) และถ่ายทอดสัญญาณไปยังอำเภอทุกแห่ง ให้รายงานการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต อย่างทันท่วงที ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมอยู่ในพื้นที่ การตั้งด่านเน้นให้ตั้งที่ถนนสายหลักในอำเภอ ตำบล ส่วนด่านชุมชนให้ตั้งด่านที่จำเป็น มีเจ้าหน้าที่อยู่ตลอดเวลา เน้นด่านคุณภาพ หากพบคนเมาให้ยึดพาหนะ ให้ญาติมารับกลับ ขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เคาะประตูบ้านทุกหลัง ขอให้ประชาชนดื่มแต่ในบ้าน หากเมาห้ามออกไปไหน จัดชุดปกครองเคลื่อนที่เร็วออกเตือนประชาชน หากพบว่ามีการจัดงานรื่นเริง ทั้งนี้ แผนการตรวจเยี่ยมด่าน/จุดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 กำหนดให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม อยู่ในชุดตรวจฯ ชุดที่ 1 ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม โดยมีแผนการออกตรวจเยี่ยมด่าน-จุดบริการฯ ในเขตอำเภอเมือง 3 จุดตรวจหลัก อำเภอธาตุพนม 2 จุดตรวจหลัก และอำเภอเรณูนคร 2 จุดตรวจหลัก ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567