ประชาสัมพันธ์

แอนโทเนีย โพซิ้ว ทูตวัฒนธรรมประจำประเทศไทย ร่วมเล่นส่งท้ายปีใหม่ไทย ก่อนนำนักท่องเที่ยว 160,000 คนเล่นคลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 15 เม.ย. 2567 ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการกำหนดจัดกิจกรรมงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวประจำปี 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รมว.วัฒนธรรม พร้อมด้วย น.ส.แอนโทเนีย โพซิ้ว ทูตวัฒนธรรมประจำประเทศไทย และนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ในคืนสุดท้ายวันนี้โดยจากการสำรวจสถิติยอดผู้ที่มาร่วมเล่นคลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพคืนนี้มีทั้งหมดกว่า 160,000 คน ซึ่งถือว่ามากกว่าที่เคยบันทึกสถิติโลก เมื่อปี 2562

โดยก่อนที่กิจกรรมคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์จะเริ่มเล่นนั้น ได้การแสดงแสงสีเสียงตำนานนางสงกรานต์ โดยแอนโทนีเป็นผู้ร่วมแสดงโชว์บนเวทีสร้างความสนุกสนานและสืบสานวัฒนธรรมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รู้จัก จากนั้นนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น จะถือเป็นพิธีกรพาเริ่มกิจกรรมดังกล่าว โดยเล่นไปกลับจำนวน 3 รอบ

นาย ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ให้กับชาวขอนแก่น ที่มีจำนวนคนร่วมกิจกรรมคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์มากกว่าทุกปีที่ผ่านมาถึง 160,000 คน ซึ่งในปี 62 มีการบันทึกสถิติใช้เวลาเล่นคลื่นมนุษย์ยาวนานที่สุดในโลกเอาไว้ ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 120,000 คน ซึ่งถือว่าต่างกันมากเพราะปีนี้จำนวนคนแน่นมาก

“สิ่งที่ทำให้ถนนข้าวเหนียวมีนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมเล่นกันจำนวนมากทุกปีนั้น มั่นใจว่าเป็นเพราะเรื่องความปลอดภัย โดยตลอดระยะเวลาการจัดงานบนถนนข้าวเหนียว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีมาตรการงดจำหน่ายและห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดเข้ามาภายในบริเวณจัดงานถนนข้าวเหนียวระยะทาง 1.4 กม.โดยเด็ดขาดและมีการตรวจเข้มทั้งอาวุธและสิ่งผิดก่อนหมายหน้าทางเข้างานก็ทำให้คนเชื่อมั่นว่าถนนข้าวเหนียวมีความปลอดภัยสูงสุด และยังเห็นภาพผู้สูงอายุ และเด็กภายในถนนข้าวจำนวนมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสามารถร่วมเล่นบนถนนข้าวเหนีวได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะปีนี้เราเพิ่มสาระด้านวัฒนธรรมให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์นำเสนอในรูปแบบนำสมัยเพื่อให้เข้าถึงทุกเพศทุกวัย”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ปีหน้าเราจะต้องปรับเปลี่ยนหลายอย่าง โดยเฉพาะวิธีการจัดการ เนื่องจากปีนี้สุดมิตรภาพกลับมาครั้งที่ 2 หลังจากเคยจัดเมื่อปี 2562 และห่างหายไปนานรวมทั้งทีมงานมีการเปลี่ยนไปบ้าง แต่เมื่อกลับมาเล่นอีกครั้งบางคนเล่นรอบเดียวถ่ายรูปแล้วกลับถือว่าได้เล่นแล้ว ก็ปลีกตัวออกไปเราก็จะต้องเรียนรู้และปรับรวมทั้งจุดขายหรือกิมมิกต่างๆที่จะต้องเพิ่มให้สนุกสนานมากขึ้น ส่วนการบันทึกสถิตินั้น ปีหน้าเป็นการซ้อมความแน่นเพื่อประกาศการสร้างสถิติในปีต่อไป ซึ่งการสร้างสถิตินั้น จะต้องมีการพูดคุยปรับเปลี่ยนกันเพื่อไม่ให้จำเจเกิดการเบื่อหน่าย ส่วนจะมีการบันทึกสถิติอะไรต้องรอติดตาม เพราะเราเคยบันทึกสถิติเอาไว้ในหมวดใช้คนเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ยาวนานที่สุดในโลกไปแล้ว