ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น เชิญชมโขนชุดใหญ่ ยกทัพนักแสดงกว่า 120 ชีวิต ในงาน“ศิวะราตรี ปูชนียาลัย ปราสาทเปือยน้อย” ประจำปี 2567 เบิ่งโขนกรมศิลป์ ชมปราสาทหินเปือยน้อย อำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 19 – 23 เมษายน 2567

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 18 เม.ย. 2567 ที่ ห้องส่งโทรทัศน์ 1 สถานีโทรทัศน์จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ,นายวิเชต ลิ้มภักดี ผอ.สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น, นางกมลรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น,พันตำรวจเอกชินวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว กิจกรรม “ศิวะราตรี ปูชนียาลัย ปราสาทเปือยน้อย” ประจำปี 2567 เบิ่งโขนกรมศิลป์ ชมปราสาทหินเปือยน้อย ณ ลานหน้าปราสาทเปือยน้อย อำเภอเปลือยน้อย จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 19 – 23 เมษายน 2567 โดยในวันที่ 23 เมษายน 2567 มีการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน พาลีสอนน้อง จากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ยกทัพนักแสดงกว่า 120 คน เพื่องานนี้โดยเฉพาะ

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ปราสาทเปือยน้อย หรือกู่เปือยน้อย อำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น เป็นโบราณสถานที่อยู่ภายใต้ การอนุรักษ์ของสำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ตัวปราสาทมีสถาบัตยกรรมแบบขอมโบราณ อายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งขาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า “พระธาตุกู่ทอง” ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวอำเภอเป็อยน้อยและจังหวัดขอนแก่น อันมีมิติวัฒนธรรมและความผูกพันระหว่างองค์ปราสาทกับผู้คนในพื้นที่ที่สะท้อนผ่านการเฉลิมฉลองในชื่องานประเพณี “ศิวะราตรี ปูซะนียาลัย ปราสาทเบือยน้อย” ช่วงวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 หรือเดือนเมษายนของทุกปี (จัดต่อเนื่องมาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 20 ปี) มีกิจกรรมและพิธีกรรมทางศาสนา ศรัทธาและความเชื่อของคนไทอีสานขอนแก่น

กิจกรรมที่สำคัญภายในงานประกอบด้วย พิธีบวงสรวงกู่เปีอยน้อยและพิธีรำบวงสรวง ในสมัยหลัง มีการจัดขบวนแห่และการแสดงแสง สี เสียงสวยงามตระการตา ควบคู่กับกิจกรรมพาแลง รวมถึงการออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชน ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ผ่านเทศกาลประเพณีดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการยกระดับเทศกาลประเพณีของกระทรวงวัฒนธรรม ให้วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ และนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล
โดยกำหนดจัดงานฯ ระหว่างวันที่ 19 – 23 เม.ย. 2567 (หรือระหว่างช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี) โดยตลอด 5 วัน จะมีการจัดแสดงนิทรรศการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ การจัดแสดงนิทรรศการพันธ์สัตว์สวยงาน การประกวดผลผลิตทางการเกษตร การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOPนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมในแต่ละวัน ดังนี้
วันที่ 19 เม.ย. 2567 พิธีรำบวงสรวง/ ขบวนแห่งาน “ศิวราตรี ปูชะนียาลัย ปราสาทเป๊อยน้อย” การแสดงมหรสพ (หมอลำ)
วันที่ 20 เม.ย. 2567 จัดประกวดกิจกรรมฝัดข้าวลีลา ส้มตำลีลา/ การแสดง แสง สี เสียง/ การแสดงรำวงย้อนยุค
วันที่ 21 เม.ย. 2567 การจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น/ การแสดง แสง สี เสียง/ การแสดงมหรสพ (หมอลำ
คณะเสียงวิหค)
วันที่ 22 เม.ย. 2567 การประกวดสาวงามเป็อยน้อยมหาเสน่ห์/ กิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีพิธีผูกเสี่ยว
วันที่ 23 เม.ย. 2567 พิธีบวสรวงและรำสรงกู่/ พิธีสรงน้ำกู่ และสำหรับไฮไลท์ ซึ่งจุดเด่นของงานในวันที่ 23 เม.ย. เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป มีการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน พาลีสอนน้อง จากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ยกทัพนักแสดงกว่า 120 คน มาจัดการแสดงในครั้งนี้