ประชาสัมพันธ์

ยโสธรแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2567

ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรรำเซิ้งบั้งไฟเข้าสู่งานการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 ของจังหวัดยโสธร ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 12 พฤษภาคม 2567 นี้

ที่ห้องอัมราวดีโรงแรมเดอะกรีนปาร์คแกรนด์ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร ได้รำเซิ้งบั้งไฟ พร้อมด้วยขบวนนางรำและหัวหน้าส่วนราชการเข้าสู่ห้องแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 อย่างสนุกสนานครึกครื้น โดยมีปลัดจังหวัดยโสธร ประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ คณะครู นักเรียน และสื่อมวลชน ร่วมงานแถลงข่าวด้วย

โดยการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 ครั้งนี้ มี นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นายณัฐพล นาคสุข นายกเทศมนตรีเมืองยโสธร นายเกษมศักดิ์ เอ็มรัตน์ รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี และ พล.ต.ต.ภิรมย์ สวนทอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร ร่วมเวทีแถลงข่าว
ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร ร่วมกับ สำนักงานเทศบาลเมืองยโสธร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานแถลงข่าวประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 ขึ้น อีกทั้งในปีนี้กำหนดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟอย่างยิ่งใหญ่ในระหว่างวันที่ 10 – 12 พฤษภาคม 2567 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร และสวนสาธารณะพญาแถน เพื่อสืบสาน รักษาประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดยโสธร ภายใต้การรักษาความสงบเรียบร้อย การป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท การจัดระเบียบจราจร และการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความประทับใจและมาท่องเที่ยวงานประเพณีบุญบั้งไฟอย่างมีความสุขและกลับไปด้วยความประทับใจ
โดยการจัดงานงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร เป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมตามความเชื่อของท้องถิ่นเกี่ยวกับตำนานการขอฝนจากองค์พญาแถน ซึ่งผูกพันกับการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพของประชาชน และงานประเพณีบุญบั้งไฟยังแสดงออกถึงการเข้าร่วมกิจกรรมที่เสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ความผูกพันของคนในชุมชนที่ได้ร่วมกันทำบุญเดือนหก ตามประเพณีฮีตสิบสองคองสิบสี่ของชาวอีสาน
สำหรับกิจกรรมภายในงานประเพณีบุญบั้งไฟ ระหว่างวันที่ 10 -12 พฤษภาคม 2567 นั้น ประกอบด้วย วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 มีการประกวดกาพย์เซิ้งบั้งไฟ และงาน Rocket Street Food ที่ อาคารอเนกประสงค์โดมเทศบาลเมืองยโสธร มีจะการโชว์ขบวนบั้งไฟที่สวยงามตระการตา ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชมความสวยงามและถ่ายรูปกับบั้งไฟเอ้สวยงาม ที่บริเวณตามแนวถนนแจ้งสนิทจากหน้าศาลจังหวัดยโสธรไปจนถึงบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร และมีการประกวดธิดาบั้งไฟโก้ การประกวดกองเชียร์บั้งไฟ และการจัดแสดงแสง สี เสียงสื่อผสมสวยงามตระการตา ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 เป็นพิธีเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรและชมขบวนแห่บั้งไฟที่สวยงาม จำนวนกว่า 20 ขบวน ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร และ วันที่ 12 พฤษภาคม 2567 เป็นการแข่งขันจุดบั้งไฟแสนขึ้นสูง ณ สวนสาธารณะพญาแถน อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธรตลอดทั้งวัน
นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรยังได้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่จังหวัดยโสธร พร้อม ชิม ชม ช้อปอาหารที่ขึ้นชื่อของจังหวัดยโสธร ในงาน Rocket Street Food สินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าโอทอป Soft Power ของจังหวัดยโสธรและชมความสวยงามตระการตาของประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 10 -12 พฤษภาคม 2567 ชมขบวนนางรำที่สวยงาม การแสดงแสงสีเสียง และกิจกรรมต่างๆ มากมาย และชม ช้อป สินค้าโอทอป สินค้าเกษตรอินทรีย์ ของกินของฝาก ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดยโสธรรับรองท่านจะประทับใจอย่างแน่นอน