ประชาสัมพันธ์

สุรินทร์ ศูนย์บริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะทําบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้บริจาคอวัยวะผู้บริจาคดวงตา

วันที่ 25 เมษายน 2567 ที่ห้องประชุมสระโบราณโรงพยาบาลสุรินทร์ แพทย์หญิงผการัตน์ แสงกล้า รอง ผอ.การฝ่ายการแพทย์ รพ.สุรินทร์, นายแทพย์เฉลียว สัตตมัย รอง ผอ.กลุ่มภารกิด้านบริการปฐมภูมิ, นางวัชชรีภรณ์ รัตรสาร รอง ผอ.ฝ่ายการพยาบาล, นายแพทย์วัลลภ แสงสันติ ศัลยแพทย์ ตัวแทนศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ, คณะเหล่ากาชาดจังหวัดสุรินทร์, และตัวแทนญาติผู้บริจาคอวัยวะและดวงตา ร่วมกันทําบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้บริจาคอวัยวะและผู้บริจาคดวงตา ประจําปี 2567 เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้เรื่องการบริจาค การปลูกถ่ายอวัยวะ การบริจาคและการปลูกถ่ายกระจกตา และพัฒนาความรู้ความเข้าใจและทักษะการปฏิบัติงานของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมการดําเนินงานปลูกถ่ายไตโรงพยาบาลสุรินทร์จากนั้นนายแพทย์ชวมัย สืบนุการณ์ ผู้อํานวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ ได้ประชุมวิชาการเรื่อง การรับบริจาคและการปลูกถ่ายอวัยวะ และกระจกตาโรงพยาบาลสุรินทร์ พร้อมทั้งการทําบุญอุทิศส่วน กุศลให้ผู้บริจาคอวัยวะและผู้บริจาคดวงตา ประจําปี 2567

โดยโรงพยาบาลสุรินทร์ได้ดําเนินงานรับบริจาคอวัยวะและดวงตา จากผู้เสียชีวิตด้วยภาวะสมองตายและหัวใจหยุดเต้น มาตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งดําเนินการมาครบรอบ 20 ปี และในปีนี้ได้มีการพัฒนารูปแบบการดําเนินงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันสามารถผ่าตัดจัดเก็บอวัยวะได้เองและส่งต่อให้สภากาชาไทยได้นําไปปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วยที่มีภาวะอวัยวะสําคัญล้มเหลว และผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านการมองเห็นทั่วประเทศ และมีแผนพัฒนาศักยภาพการให้บริการด้านการปลูกถ่ายไตภายในปีงบประมาณ 2568

จากการปฏิบัติงานที่ผ่านมาพบว่าญาติของผู้บริจาคทุกรายมีความยินดีที่จะบริจาคด้วยความเชื่อเรื่องการบริจาค เพื่อสร้างบุญกุศลให้แก่ผู้ที่เสียชีวิต แต่ยังพบประเด็นปัญหาในด้านบุคลากรที่ยังขาดความรู้ทักษะและประสบการณ์ ในการดําเนินงานรับบริจาคอวัยวะและดวงตา รวมถึงการดําเนินงานปลูกถ่ายไตศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะอีกด้วย