ประชาสัมพันธ์

จังหวัดกาฬสินธุ์จัดกิจกรรมวันวิสาขบูชาปลูกป่าวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ จิตอาสา ผู้นำชุมชน ประชาชนประชาชน พร้อมใจกันปลูกป่า 2,200 ต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างสมดุลป่าไม้ ลดภาวะโลกร้อนและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

                เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26พฤษภาคม 2564 ที่วัดป่ากกไม้แดง บ้านสิมลี หมู่ที่ 2 ต.เหนือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์  พระวรจิตตานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ (ธ) เจ้าอาวาสวัดป่ากกไม้แดง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายทรงพล  ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  พิธีเปิดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติและวันวิสาขบูชา โดยมีพระครูวิมลพัชรญาณ เจ้าคณะตำบลเหนือ เจ้าอาวาสวัดเศวตวันวนาราม พร้อมด้วยนายเลิศบุศย์ กองทอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พ.อ.เรืองพงษ์ วงศ์ศรีสุข รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสจ.) จ.กาฬสินธุ์ นายนิยม กิตติวงษ์ตระกูล ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ นายวิชา สุวรรณามังกร ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์   สำนักงาน ทสจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสา ผู้นำชุมชน ประชาชน ร่วมพิธี จากนั้นร่วมกันปลูกต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2564 

นายทรงพล  ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 ได้อนุมัติให้วันวิสาขบูชาของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์ และเทศบาลตำบลเหนือ เพื่อให้วันต้นไม้ประจำปีของชาติ เป็นวันสำคัญของชาติที่ประชาชนจะได้ร่วมกันปลูกป่า เพื่อช่วยเพิ่มพูนทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน และลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) อีกด้วย ทั้งนี้ก่อนร่วมกันปลูกต้นไม้ ได้มีพิธีทางศาสนา เพื่อร่วมสวดภาวนาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้มาร่วมกิจกรรมและพันธุ์กล้าไม้  โดยต้นไม้ที่นำมาปลูกที่บริเวณวัดป่ากกไม้แดง บนเนื้อที่ประมาณ 11 ไร่ เป็นต้นกล้ายางนาและต้นพะยอม จำนวน 2,200 ต้น

ด้านนายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า  ป่าไม้เป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญยิ่งของชาติ  สามารถเอื้ออำนวยประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ปัจจุบันความเสื่อมโทรมของทรัพยากรป่าไม้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดสภาวะโลกร้อน ส่งผลกระทบต่อวิถีการดำรงชีวิตของมนุษย์ เช่น ฤดูกาลเปลี่ยนไป เกิดภัยแล้ง ภัยธรรมชาติ จึงเป็นวาระที่ทุกคนต้องสร้างความตระหนักและช่วยกันฟื้นฟู อนุรักษ์ป่าไม้ให้คงอยู่ โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชาดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า สร้างความร่มรื่นสวยงามให้กับสถานที่และรักษาระบบนิเวศน์ ซึ่งในอนาคตจะสามารถสร้างความสมดุลทางธรรมชาติ ลดภาวะโลกร้อนและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย