ประชาสัมพันธ์

“วันพยาบาลแห่งชาติ จังหวัดกาฬสินธุ์” ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้าต้านโรคโควิด

โรงพยาบาลกาฬสินธุ์จัดกิจกรรมน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องใน “วันพยาบาลแห่งชาติ จังหวัดกาฬสินธุ์” ประจำปี 2564 พร้อมมอบโล่รางวัลและช่อดอกไม้ ให้กำลังใจพยาบาลดีเด่น เสริมพลังกาย พลังใจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้ารักษาพยาบาลผู้ป่วยและต่อต้านโรคติดเชื้อโควิด-19

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ตุลาคม 2564 ที่ห้องประชุมเปรื่อง อนุชวานิช ตึกอำนวยการ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ ประจำปี 2564 โดยมีนายแพทย์ประมวล ไทยงามศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นางสาวกรรณิการ์ อุดรพิมพ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่พยาบาล และสหสาขาวิชาชีพโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ร่วมพิธี ทั้งนี้ การจัดงานภายใต้มาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19

นางสาวกรรณิการ์ อุดรพิมพ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า และเป็นวันพยาบาลแห่งชาติ  เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ซึ่งพระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาชีพพยาบาล และได้ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัยของประชาชน เป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลและด้านสาธารณสุข กลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ จึงได้จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องใน “วันพยาบาลแห่งชาติ จังหวัดกาฬสินธุ์” ประจำปี 2564 ขึ้น

นางสาวกรรณิการ์กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องใน “วันพยาบาลแห่งชาติ จังหวัดกาฬสินธุ์” ประจำปี 2564 นี้ จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า และเพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณส่งเสริมผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ได้ตระหนักในหน้าที่ มีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และก้าวเดินตามเบื้องพระยุคลบาทของพระองค์ท่าน

“โดยกิจกรรมมีพิธีทำบุญตักบาตรและถวายปิ่นโตพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 9 รูป พิธีอาศิรวาทราชสดุดีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และมอบโล่เชิดชูเกียรติ มอบช่อดอกไม้ แก่พยาบาลผู้อุทิศตนเพื่อสร้างคุณประโยชน์แก่วิชาชีพ จำนวน 1 คน พยาบาลดีเด่นประจำปี 2564 จำนวน 20 คน และบุคลากรดีเด่นของกลุ่มงานทันตกรรม จำนวน 3 คน พร้อมออกเยี่ยมให้กำลังใจพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนที่เข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลสนามวัคซีนโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา (ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า) อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์” นางสาวกรรณิการ์กล่าว

ด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าพยาบาล ถือเป็นบุคคลอันทรงคุณค่า มีหน้าที่บำบัดรักษาสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชน ด้วยความเสียสละ อดทน นอกจากนี้ยังเป็นบุคคลที่มีจิตอาสา น่าชมเชยยิ่ง โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้าในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งพยาบาลถือเป็นบุคคลด่านหน้า ที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อดังกล่าว แต่จากการระบาดของโรคที่ผ่านมา พยาบาลกาฬสินธุ์ได้ร่วมกับทุกฝ่าย แสดงบทบาทปฏิบัติหน้าที่ ทั้งตรวจ คัดกรอง บำบัดรักษา และให้บริการฉีดวัคซีน อย่างเต็มกำลังความสามารถ ไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย จึงสามารถให้การบำบัดรักษาคนไข้ รวมทั้งผู้ป่วยจากภาวะเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยลดความรุนแรงของโรคและหายเป็นปกติตามลำดับ

                นายทรงพลกล่าวอีกว่า ในโอกาสวันพยาบาลแห่งชาติประจำปีนี้ จึงขอเป็นกำลังใจให้พยาบาล ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน มีสุขภาพกาย สุขภาพใจ ที่สมบูรณ์ แข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บนานา เพื่อที่จะได้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชน ให้พ้นภัยจากโรคประจำฤดู อาการเจ็บไข้ได้ป่วยต่างๆ โดยเฉพาะ ร่วมกันก้าวข้ามสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ในเร็ววัน