ประชาสัมพันธ์

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินสายพัฒนาศักยภาพ อสม.รับมือโรคประจำถิ่น

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมกับเทศบาลตำบลนาจารย์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาจารย์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดอบรมพัฒนาศักยภาพ อสม.ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้าในการเฝ้าระวังการเกิดโรคประจำถิ่นในช่วงกลางฤดูฝน พร้อมมอบเสื้อกั๊ก เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาจารย์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ อสม.เสริมสร้างความรู้ในการดูสุขภาพประชาชน โดยมีนางผกาสรณ์ ศรีสว่างวงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลนาจารย์ นางวิไลรัตน์ สุทธิประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาจารย์ พร้อมผู้นำชุมชน อสม.จำนวน 174 คน เข้าร่วม

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า อสม.หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เป็นบุคลากรด่านหน้า ที่ทำหน้าที่หลายอย่างรอบด้าน เช่น เฝ้าระวังโรคประจำถิ่น ดูแลผู้ป่วยติดเตียงในชุมชน ตลอดจนทำหน้าที่ร่วมกับฝ่ายปกครอง ฝ่ายป้องกันและอื่นๆ ตามงานบุญประเพณี ในการคัดกรองและตรวจสุขภาพเบื้องต้น ทั้งนี้ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตอาสา และถือเป็นหน้าที่ประจำเพื่อสาธารณะประโยชน์

นายวิรัช กล่าวต่อว่า ด้วยภารกิจหน้าที่รับผิดชอบที่สูงและน่าชื่นชมของ อสม. จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถให้ อสม.มีความรอบรู้เท่าทันสถานการณ์ และเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ที่จะปฏิบัติหน้าที่ทุกเมื่อ จึงได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล จัดโครงการอบรมให้ความรู้ อสม.ในครั้งนี้ 

นายวิรัช กล่าวอีกว่า ในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงกลางฤดูฝน สภาพอากาศทั่วไปอับชื้นสลับร้อน บางวันมีฝนตก  เป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะเกิดโรคประจำถิ่น เช่น ไข้หวัด ปอดบวม ปากเท้าเปื่อย ไม้มาลาเรีย และโรคโควิด-19 ที่จะส่งผลกระทบกับสุขภาพของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว อสม.ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ที่จะเข้ามาดูแลสุขภาพของชาวบ้าน ควบคู่กับการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคประจำถิ่น  ดังกล่าว จึงได้เดินสายอบรมพร้อมมอบเสื้อกั๊กให้กับ อสม.ทุกตำบล ในเขต อ.เมืองกาฬสินธุ์ ให้ครอบคลุมทั่วถึงทุกคน  ทั้งนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้ อสม. ได้รวมพลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชน ให้ปลอดโรค ปลอดภัย และมีความสุขกันทุกคนทุกครัวเรือน ตามข้อกำชับของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่เน้นย้ำเสมอว่าไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและให้ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มความสามารถ