ประชาสัมพันธ์

‘นครพนม’ ประชุมคณะทำงาน พชจ.เดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับจังหวัด

วันที่ 2 มีนาคม 2566 เวลา 09.09 น. ที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมชี้แจงบทบาทการทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับจังหวัด จังหวัดนครพนม (พชจ. นพ.) ครั้งที่ 1/2566 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมี มีหน่วยงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นำโดยนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมคณะทำงานผู้ปฏิบัติ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ร่วมประชุมฯ

นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม แจ้งให้ที่ประชุมทราบในเรื่อง สำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดทำระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ พ.ศ.2561 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในระดับพื้นที่ เป็นไปในทิศทางยุทธศาสตร์และเป้าหมายอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ โดยการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนอย่างเป็นองค์รวมระดับประเทศ ซึ่งได้กำหนดให้มีคณะกรรมการขับเคลื่อนคณะหนึ่งเรียกว่า “คณะกรรมการนโยบายพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่” ในส่วนภูมิภาคได้กำหนดให้อำเภอมีคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ทุกอำเภอ มีวาระ 2 ปี ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดนครพนมเป็นไปตามทิศทาง นโยบาย อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีคำสั่งคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับจังหวัด จังหวัด นครพนม (พชจ. นพ.) ที่ 221/2566 เพื่อติดตามและประเมินผลต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้รับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ปี 2565 แผนการดำเนินงานฯ ปี 2566 บทบาทคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับจังหวัด จังหวัดนครพนม (พชจ. นพ.) ปี 2566 และเกณฑ์การประเมิน UCCARE รวมทั้งได้มีการพิจารณาแผนการลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลังคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พขอ.) เพื่อเยี่ยมเสริมพลัง เสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานพร้อมรับฟังปัญหา รวมทั้งการให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะและสนับสนุนการดำเนินงาน พชอ.