ประชาสัมพันธ์

นครพนม อบรม “เทคนิคการประหยัดพลังงานและวิธีการรายงานผลการใช้พลังตามมาตรการประหยัดพลังงานของหน่วยงานภาครัฐ”

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดโครงการอบรม “เทคนิคการประหยัดพลังงาน และ วิธีการรายงานผลการใช้พลังงานตามมาตรการประหยัดพลังงานของหน่วยงานภาครัฐ” เพื่อท่านจะได้มีความรู้เรื่องการประหยัดพลังงานในหน่วยงานและได้ทบทวนวิธีการรายงานข้อมูลการใช้พลังงานของหน่วยงานเพื่อจะดำเนินการได้ถูกต้อง ดำเนินการจัดโดยสำนักงานพลังงานจังหวัดนครพนม

นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า พลังงานเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจแต่ประเทศไทยมิได้มีแหล่งพลังงานเชิงพาณิชย์ภายในประเทศมากพอกับความต้องการทำให้ต้องพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ แนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดอัตราการเพิ่มความต้องการใช้พลังงานของประเทศคือกรส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคราชการจะต้องเป็นแกนนำและเป็นตัวอย่างในการดำเนินการ ซึ่ง การลดใช้พลังงาน นี้ ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญ และมีบัญชาให้หน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้มีการประเมินผลการดำเนินงานผ่านระบบ e-report ด้วย หน่วยงานที่ผ่านการประเมิน คือ หน่วยงานที่สามารถประหยัดพลังงานลงได้อย่างน้อย ร้อยละ 20 ของการใช้พลังงานมาตรฐานของหน่วยงานท่านเอง

สำหรับการดำเนินงานที่ทุกหน่วยงานต้องดำเนินการ คือ เข้าไปในระบบ e-report ในเว็บไชต์ www.e-report.energy.go.th แล้วดำเนินการ กรอกข้อมูลพื้นฐานของหน่วยงานตนเอง เพื่อระบu e-report จะได้คำนวณปริมาณการใช้พลังงานมาตรฐานให้หน่วยงานของท่าน กรอกข้อมูลการใช้พลังงานของหน่วยงานท่าน ทุกเดือน ให้ตรงตามเวลาที่กำหนดหลังจากนั้นระบบก็จะประมวลผลให้ท่านโดยอัตโนมัติในปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าหน่วยงานส่วนใหญ่ของจังหวัดนครพนมจะมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประหยัดพลังงานร้อยละ 20 ตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด แต่ก็ยังมีอีกหลายหน่วยงานที่ไม่สามารถดำเนินการได้ ทำให้ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งนี้ เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานต้องดำเนินการลดใช้พลังงานในหน่วยงานของท่านอย่างเคร่งครัด เพราะข้อมูลของหน่วยงานจะไปปรากฏในระบบ e-report และผมขอให้ท่านได้ใช้เวลาหลังจากนี้เก็บเกี่ยวความรู้ เพื่อจะเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานด้านการลดใช้พลังงานในหน่วยงานให้มากที่สุด