ประชาสัมพันธ์

นครพนม นักวิ่งเกือบ 1,000 คน ร่วมกิจกรรมวิ่งกลางคืนครั้งแรกของนครพนม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานพนมนาคา หน้าองค์พญาศรีสัตตนาคราช อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักของนั่งวิ่งที่มาร่วมกิจกรรมวิ่งเยือนถิ่นนทีริมโขง ม่วนซื่นของดี สบายดีนครพนม ซึ่งเป็นกิจกรรมการวิ่งกลางคืนครั้งแรกในพื้นที่จังหวัดนครพนมที่ ททท. ร่วมกับ จังหวัดนครพนมและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่

โดยหลายคนที่มาลงทะเบียนแล้วก็ได้ร่วมสนุกกับทางทีมงานที่มีการเตรียมสีเพ้นท์ไว้ให้ฟรี สำหรับคนที่ต้องการวาดลวดลายตามร่างกายเพราะหวังว่าตอนที่วิ่งในช่วงเวลากลางคืนแล้วจะมีการสะท้อนแสงไฟเกิดเป็นความสวยงาม ขณะที่หลายคนก็เลือกที่จะเดินซื้อสินค้าและถ่ายภาพเก็บบรรยากาศมุมต่าง ๆ ในช่วงเย็นไว้เป็นที่ระลึก ขณะเดียวกันก็มีหลายคนที่มีความกังวลเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว กลัวจะเกิดอันตรายแม้จะมีทีมแพทย์พยาบาลมาคอยให้คำแนะนำ อำนวยความสะดวกและคอยดูแลตลอดกิจกรรม กระทั่งเวลา 17.40 น. ฝนก็ได้ตกลงมาอย่างหนักจนแต่ละคนต้องหาที่หลบฝน และเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 30 นาทีฝนได้หยุดลง ทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนไปในทันทีจากอุณหภูมิ 34-35 องศาเซลเซียสลดลงเหลือเพียง 29 องศาเซลเซียส และมาพร้อมกับลมโชยพัดเย็นสบาย เกิดเป็นความคึกคักของนักวิ่งอีกครั้ง แต่เพื่อความปลอดภัยของนักวิ่งทุกคน ทีมงานจึงได้มีการตรวจสอบสภาพความพร้อมตลอดเส้นทางจนแน่ใจแล้วว่ามีความปลอดภัย จึงได้ทำการปล่อยตัวในเวลา 19. 10 น. โดยมีนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเป็นประธาน

สำหรับการวิ่งในครั้งนี้จะใช้เส้นทางจักรยานริมฝั่งแม่น้ำโขง มุ่งหน้าจากลานพญาศรีสัตตนาคราชสู่อุโมงนาคราช ก่อนที่จะย้อนกลับมาตามเส้นทางเดิม รวมระยะทาง 7 กิโลเมตร ซึ่งตลอดเส้นทางจะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนครพนม เช่น หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ พิพิธภัณฑ์ศาลจังหวัดนครพนม พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม (หลังเดิม) และวัดนักบุญอันนา – หนองแสง ที่สำคัญงานนี้เมื่อเข้าเส้นชัยจะมีเหรียญที่ระลึกเป็นรูปพญานาคที่ผ่านพิธีบวงสรวงต่อหน้าองค์พญาศรีสัตตนาคราช ที่สายมูเชื่อว่ามีบารมีมาก ประทานโชค ลาภ เงิน ทอง และสิ่งของต่าง ๆ ให้ตามคำขอ มีผู้ที่สมหวังเดินทางมาแก้บนไม่ขาดสาย นอกจากนี้สำหรับผู้ที่เข้าเป็นอันดับ 1-5 ทั้งประเภทหญิงและชายจะได้โล่รางวัลเพิ่มเติมอีกด้วย โดยหลังสิ้นสุดกิจกรรมทุกคนยังสามารถที่จะมาสนุกกับวงดนตรีหมอลำชื่อดัง น้องเบลล์ นิภาดา ที่คณะทำงานได้จัดให้มีการแสดงให้ชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงสามารถที่จะแวะช๊อปของดีของเด่นของจังหวัดนครพนมกับการออกร้านจำหน่ายสินค้าภายใต้เทศกาลอาหารดีของจังหวัดนครพนม ที่จะมีทั้งเมนูอาหารเด็ด ๆ มาให้ทุกคนได้ทดลอง รวมถึงสินค้า OTOP สินค้าชุมชนด้วย